Một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã mua sắm xe sang đắt hơn cả tỷ đồng so với hạn mức cho phép, hay thanh lý tài sản là xe sang không đúng quy định.

Báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước, công bố sáng 26/8, dẫn chứng, tại Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty mẹ mua xe Toyota 4Runner với giá 2,25 tỷ đồng, trong khi mức tối đa cho phép chỉ là 1,04 tỷ đồng, cao hơn tới 1,21 tỷ đồng.

Còn Công ty CP Xây dựng số một - Việt Nguyên mua xe Mercedes Benz và thanh lý xe Audi không đúng Quy chế tài chính của đơn vị.

{keywords}

Chiếc Toyota 4Runner (ảnh minh họa)

Ngoài ra, các địa phương, Bộ ngành cũng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về mua sắm sửa chữa tài sản, chưa ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, sử dụng tài sản không đúng mục đích, vượt định mức về số lượng xe ô tô.

Cụ thể, một số đơn vụ thuộc Bộ Y tế sử dụng 17 xe ô tô so với định mức, cụ thể Viện Pháp Y tâm thần trung ương 1 xe, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên 1 xe, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 3 xe, Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập 2 xe, ĐH Y Dược TP.HCM 5 xe, Viện Sốt Rét ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn 1 xe,...

Bộ Y tế cũng chưa thu hồi 6 xe ô tô thuộc Dự án ĐBSCL đã kết thúc năm 2013, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Một số địa phương chưa ban hành quy chế quản lý sử dụng xe ô tô chuyên dùng, áp dụng cho các cơ quan, đơn vị thuộc địa phương quản lý, như tỉnh Gia Lai.

Đến nay, vẫn có tình trạng mua xe ô tô không phù hợp như ở tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận; hoặc điều chuyển xe ô tô cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe như TP. Đà Nẵng điều chỉnh xe cho Hội Nhà báo, Hội Nông dân, Hội Tự thiện, Hội Liên hiệp các tổ chức xã hội, mỗi hội một xe.

Cuối năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32, quy định về tiêu chuẩn, định mức đối với sử dụng xe công, theo đó, định mức xe ô tô được quy định cụ thể theo hướng thắt chặt. Các cơ quan, đơn vị sử dụng xe công và người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý, sử dụng xe, tài sản công nói chung, đảm bảo phải đúng tiêu chuẩn, định mức và phù hợp.

N.H