Mùa hè cũng là lúc nước giải khát lên ngôi nhưng cũng là cơ hội “ngàn vàng” cho thực phẩm bẩn tung hoành.

Nước mía

Từ nguồn tin của Khỏe và Đẹp, nước mía là một trong những loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng nhất trong mùa hè vì ngon, mát và giá thành rẻ. Tuy nhiên đây cũng là món đồ uống có nguy cơ mất vệ sinh rất cao. Những cốc nước mía mát lạnh, ngọt lịm chứa ẩn nhiều mối nguy hại từ chiếc máy ép có thể chứa cặn, vụn bã mía từ nhiều ngày dồn lại nếu không được chà rửa sạch sẽ; chưa kể đến ruồi, nhặng vẫn vo ve bên cạnh hoặc lẫn vào bên trong máy. Ngoài ra việc các chủ hàng nước mía sử dụng nước đá viên để làm lạnh cũng phần nào đưa một lượng "thực phẩm" không rõ sạch bẩn vào cơ thể khách hàng.

{keywords}

Nước mía là loại nước giải khát được yêu thích nhưng vô cùng bẩn

Thạch đen

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo được làm từ lá sương sáo phơi khô, là thứ rất phổ biến trong các loại chè hoặc nước giải khát mùa hè. Thạch đen được bày bán rộng rãi ở bất cứ khu chợ nào, tuy nhiên việc chế biến loại thạch này được làm hoàn toàn thủ công với chất lượng rất khó kiểm soát. Đã có không ít cơ sở sản xuất thạch bị "vạch trần" công nghệ chế biến thạch siêu bẩn như lá phơi tại nơi không đảm bảo, công nhân đi giày ủng để xéo lá, nồi, xô chậu đựng thạch đều cáu bẩn và không đảm bảo vệ sinh.

Lương y Nguyễn Văn Hưng (thuộc Hội Đông y Hà Nội) cho biết: "Thạch đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Đầu tiên, thạch có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein trong cơ thể. Đối với trẻ em, thạch làm giảm khả năng thèm ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nguy hại nhất là thạch đen được sản xuất, bày bán ở những nơi ô nhiễm, mất vệ sinh.Đây được coi là ổ vi khuẩn mà khi đi vào cơ thể con người sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi từng chứng kiến nhiều ca cấp cứu vì ăn phải thạch bẩn, thạch để lâu ngày”.

Cũng theo lương y Nguyễn Văn Hưng, nhiều loại thạch hiện nay còn được các cơ sở dùng hóa chất để khiến chúng dai và thơm hơn. Nếu ăn nhiều, lượng hóa chất sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể sinh ra độc tố.

Trà đá

Cũng theo nguồn tin của Khỏe Plus, ở Hà Nội và nhiều vùng quê, trà đá và nhân trần là những món đồ uống giải khát phổ thông không thể thiếu. Có lẽ không có loại đồ uống nào lại rẻ hơn 2 thứ nước vừa mát, vừa dễ uống này. Và nhiều người Việt thường hình thành thói quen ngồi quán trà đá ở vỉa hè.

Tuy nhiên, một sự thật ít người biết là một cốc 100ml trà đá có chứa khoảng 50-100mg chất oxalate và còn có axit tannic – một chất gây khó tiêu và ngăn cản sự tổng hợp sắt, theo nhiều nghiên cứu. Nếu vừa ăn thực phẩm có nồng độ oxalat cao thì tuyệt đối không nên uống các sản phẩm liên quan đến trà sau đó.

Bên cạnh đó, nếu bụng đang đói cồn cào mà uống trà đá thì dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Nếu người nào đã bị đau dạ dày mà vẫn duy trì thói quen này sẽ làm cơn đau dạ dày nặng hơn, thậm chí dẫn tới viêm loét dạ dày.

Trà sữa

Là một món đồ uống ưa thích của giới trẻ, nhưng món trà sữa lại được liệt vào nhóm thực phẩm, đồ uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nhất.

Nguyên liệu không đảm bảo: Ngoài những thương hiệu trà sữa uy tín, đại đa số các quán trà sữa nhỏ lẻ sử dụng nguyên liệu có xuất xứ từ Trung Quốc. Những loại bột trà, bột sữa được đóng trong túi lớn không nhãn mác, không thông tin về nhà sản xuất hay hạn sử dụng.

Các hàng quán kinh doanh trà sữa vỉa hè thu được lợi nhuận đáng kể từ việc sử dụng các loại nguyên liệu giá siêu rẻ này. Còn kẻ lãnh hậu quả lâu dài chính là người tiêu dùng. Khi uống phải loại trà sữa kém chất lượng, bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy. Còn nếu uống thường xuyên loại trà sữa sử dụng các nguyên liệu này, cơ thể bạn sẽ tích tụ chất độc hại và phát bệnh.

Tăng nguy cơ vô sinh: Thành phần chủ yếu của trà sữa vỉa hè được sản xuất hàng loạt là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo dạng trans. Loại axit này có thể làm giảm lượng hooc-môn nam giới, hạn chế sức sống của tinh tr.ùng. Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, loại axit béo này còn tăng nguy cơ gây ra các bệnh ung thư, tim mạch.

Tinh trà gây tổn thương gan thận: Một số cửa hàng sử dụng loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu. Khi uống loại trà này, tuy mùi vị không khác gì so với trà tự nhiên, nhưng lại là thành phần chất tổng hợp hóa học. Nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể trong thời gian dài sẽ gây tổn thương gan thận.

Một số người cẩn thận tự mua nguyên liệu về để chế biến món trà sữa khoái khẩu tại gia. Nhưng ngay cả trong trường hợp này, sự kết hợp trà và sữa vẫn là việc làm rất phản khoa học. Sữa sẽ triệt tiêu toàn bộ công dụng của trà khi các protein casein trong sữa làm suy giảm hợp chất được cho là giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch. Trong khi đó, trà lại đẩy nhanh quá trình đào thải canxi, làm cơ thể không kịp hấp thu canxi từ sữa.

Sinh tố hoa quả, hoa quả dầm

Sinh tố hoa quả cũng là một món ăn được ưa chuộng trong mùa hè vì nhiều người nghĩ nó "ngon - bổ - rẻ". Ngon và rẻ thì đã khẳng định được rồi nhưng bổ hay không thì còn chưa thể nói chắc.

Bởi trên thực tế đã từng có nhiều quán hàng bán món ăn này bị phát hiện dùng hoa quả thối, hỏng rồi xay nhuyễn. Chưa kể đến các loại hoa quả giá rẻ, không rõ nguồn gốc và chất lượng. Để che giấu mùi hoa quả hỏng, các chủ quán chỉ cần pha thêm nhiều sữa, siro vào thành phẩm.

Ngoài ra, thời gian gần đây giới trẻ còn ưa chuộng các cửa hàng 'buffet hoa quả dầm', chỉ với 20 - 25 nghìn đồng là thực khách đã có ngay một cốc hoa quả dầm với đủ loại hoa quả. Chưa ai kiểm chứng được những loại hoa quả này có nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Những khay hoa quả được bày lộ thiên với đủ loại ruồi nhặng lởn vởn xung quanh dưới tiết trời nóng bức nhưng vẫn thu hút rất nhiều thực khách.

(Theo Viet Q)