Tham gia đoàn công tác có Chuẩn đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân; ông Lại Xuân Lâm - Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Tham gia đoàn công tác còn các đại biểu đến từ Ủy ban Biên giới quốc gia, Bệnh viện Nội tiết Trung ương; Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp miền Nam; Cục Hàng không Việt Nam; các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Đội văn nghệ xung kích Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Hành trình ý nghĩa này còn có sự tham gia của hơn 40 kiều bào về từ 17 quốc gia trên thế giới.

Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do Phó Trưởng ban Trần Thanh Lâm làm trưởng đoàn. Theo ông Trần Thanh Lâm, hành trình ra thăm chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa rất ý nghĩa với hơn 200 thành viên của Đoàn công tác số 8, nhưng đặc biệt hơn với nhiều đại biểu thuộc Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương. Bởi, vào tháng 5/2021, Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương đã có mặt tại Khánh Hòa để chuẩn bị ra thăm Trường Sa, tuy nhiên, chuyến đi bị hoãn do dịch Covid-19.

Ông Trần Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng quà các chiến sĩ Trường Sa 

Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trần Thanh Lâm chia sẻ, chuyến đi sẽ là cầu nối để độc giả hiểu rõ hơn về biển đảo quê hương, về những khó khăn gian khổ, sự cống hiến và hy sinh mà các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm đối diện.

Đặc biệt, trong hành trình từ đất liền ra Trường Sa, Đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì buổi giao lưu, biểu diễn văn nghệ "Tình Bác ấm Biển Đông' đầy ý nghĩa ngay trên boong tàu, mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác số 8 đã có hành trình ý nghĩa trên đảo Trường Sa

Cùng với hoạt động của cả đoàn công tác số 8, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm hỏi, tặng quà, nắm tình hình tư tưởng, đời sống sinh hoạt và động viên các cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa.

Trong hơn 1 tuần lễ, Đoàn công tác số 8 đã đến thăm các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Lớn A, Sinh Tồn, Núi Le B, Tốc Tan B, Đá Tây C, Trường Sa. Rất tiếc, do điều kiện thời tiết xấu, Đoàn không thể vào thăm các chiến sỹ tại đảo Đá Đông B, đảo Trường Sa Đông và Nhà giàn DK1/2 Phúc Tần như dự kiến ban đầu.

Tại đảo Sinh Tồn và Trường Sa, các đại biểu trong đoàn đã dự lễ chào cờ và duyệt đội ngũ; dâng hương đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà tưởng niệm Bác Hồ; dự lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương; vãn cảnh các ngôi chùa, tham gia các buổi văn nghệ giao lưu giữa văn công trong đoàn và chiến sỹ, nhân dân trên các đảo…

Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, các đại biểu của đoàn công tác chỉ có thể chào các cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1/2 Phúc Tần từ boong tàu.

Chiều 25/5, con tàu mang số hiệu 571 chở Đoàn công tác số 8 cập cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Kết thúc chuyến đi, Trưởng đoàn công tác, Chuẩn đô đốc Phạm Như Xuân đánh giá, Đoàn đã đạt được kết quả tốt, có nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại những tình cảm nồng ấm, nghĩa tình với các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở huyện đảo Trường Sa.

Chắc chắn, những hoạt động này sẽ tạo nên động lực cho cán bộ chiến sĩ Trường Sa vượt qua mọi khó khăn thách thức, vững tâm thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, bảo vệ vững chắc từng tấc đất tấc biển của Tổ quốc.

Tuấn Lâm