Chiều 26/4, đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Bộ Công an) cho biết, vào chiều 25/4 (theo giờ địa phương), Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức lễ tri ân các lực lượng tham gia thực hiện công tác cứu nạn thảm họa động đất xảy ra tại nước này ngày 6/2 vừa qua.

Tham dự buổi lễ có các lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng cứu nạn, cứu hộ của 90 quốc gia và vùng lãnh thổ (có 60 nước trực tiếp gửi quân đến hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ, khoảng 30 nước gửi viện trợ).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trao Huân chương ghi công cho đại diện Đoàn cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam. (Ảnh: Cục C07)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trao Huân chương ghi công cho đại diện Đoàn cứu nạn, cứu hộ của Bộ Quốc phòng Việt Nam. (Ảnh: Cục C07)

Tại buổi lễ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có bài phát biểu khái quát về thiệt hại do động đất gây ra và ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng cứu nạn cứu hộ trong nước và sự hỗ trợ quý báu của các quốc gia bạn.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã trao tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả cho đại diện các đoàn cứu nạn, cứu hộ của các quốc gia và trao thư cảm ơn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đến Chính phủ các nước đã có hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, Việt Nam có hai Đoàn cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. 

Buổi lễ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa các quốc gia ngày càng chặt chẽ hơn và đặc biệt là cùng giải quyết các vấn đề quốc tế.

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Cục C07)

Trước đó, vào tháng 2/2023 đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử một lực lượng lớn gồm 76 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Quốc phòng và 24 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở nước ngoài.

Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại "Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế" của Đảng và Nhà nước ta, mà còn là minh chứng khẳng định năng lực tham gia và khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế của lực lượng vũ trang Việt Nam, kể cả khi tác chiến tại địa bàn xa xôi, nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ. Đồng thời, truyền tải thông điệp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, nhân ái, nghĩa tình, nhân đạo, đoàn kết quốc tế cao cả.