15h10 chiều 19/2, chuyến bay chở Đoàn cứu nạn quốc tế của Bộ Công an Việt Nam làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở về nước, đáp xuống sân bay Nội Bài. 

Đoàn cứu hộ cứu nạn quốc tế của Bộ Công an gồm 24 cán bộ, chiến sĩ trở về nước

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, qua thực hiện nhiệm vụ của đoàn cứu nạn, khẳng định người Việt Nam có thể làm được tất cả công việc liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn trên thế giới đã và đang làm.

Việc này đã được minh chứng bởi sự ghi nhận và đánh giá cao của các lực lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số đơn vị cứu hộ phối hợp thực hiện như Mỹ, Pakistan...

Lãnh đạo Bộ Công an đón đoàn tại sân bay Nội Bài

“Tôi khẳng định cán bộ, chiến sĩ lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an nhân dân Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ không nề hà bất cứ công việc nào, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất kỳ thời điểm và thời tiết nào”, Đại tá Nguyễn Minh Khương nói.

Phát biểu khi đón đoàn, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, ngay khi đến hiện trường, đoàn khẩn trương phối hợp với các đoàn cứu hộ đẩy nhanh việc tìm kiếm cứu nạn. Kết quả tìm kiếm đã phối hợp đưa được 1 thanh niên 17 tuổi ra khỏi đống đổ nát. Ngoài ra, dưới sự điều phối của cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn đã đến hiện trường nhiều nơi tìm kiếm và đưa nhiều thi thể ra ngoài.

Lãnh đạo Bộ Công an trao bằng khen cho cán bộ, chiến sĩ trong đoàn

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, đoàn công tác cứu nạn quốc tế lên đường và triển khai theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Công an, khắc phục khó khăn về thời tiết, bất đồng ngôn ngữ, cán bộ trong đoàn gắn bó và phối hợp với cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ triển khai có hiệu quả công việc.

“Đoàn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm việc xuyên đêm, xuyên ngày được phía Thổ Nhĩ Kỳ và bạn bè quốc tế, người dân đánh giá cao”- Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đoàn làm tốt tin thần tương thân tương ái, cứu hộ cứu nạn, đã chia sẻ thuốc men, thực phẩm… được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và nhân dân nước bạn cảm kích.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng đánh giá cao tin thần trách nhiệm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ, mặc dù đến từ nhiều đơn vị nhưng đã hiệp đồng, gắn bó. Đồng thời, gửi lời cảm ơn chính quyền, quân đội, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và nhân dân nước bạn đã giúp đỡ đoàn hoàn thành nhiệm vụ… 

Lực lượng cứu nạn cứu hộ Việt Nam làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đại diện Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam chia sẻ, ngay từ khi xảy ra thảm hoạ động đất, Bộ Công an và các cơ quan của Việt Nam đã liên hệ đề nghị được trợ giúp.

"Chúng tôi rất biết ơn trước sự trợ giúp kịp thời của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công an đã giúp chúng tôi trong thời gian này. Tôi rất biết ơn đoàn cứu nạn cứu hộ đã dũng cảm, không quản ngại, đã đến những vùng khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ để trợ giúp chúng tôi kịp thời”, đại diện Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam chia sẻ.