Nhận lời mời của Đảng Cách mạng (CCM) cầm quyền tại Tanzania, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Trưởng đoàn đã tham dự Đại hội lần thứ X của Đảng CCM tại Dodoma, thủ đô Tanzania từ ngày 6-9/12/2022.

Với sự tham gia của gần 2.800 đại biểu trong nước và quốc tế, Đại hội X của Đảng CCM đã kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng trong 5 năm qua (2017-2022), xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng và điều hành đất nước trong nhiệm kỳ mới, bầu các vị trí lãnh đạo và Ban Chấp hành Trung ương khóa X. Tổng thống Samia Suluhu Hassan được bầu lại làm Chủ tịch Đảng.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đã chúc mừng những thành tựu của Tanzania, dưới sự lãnh đạo của Đảng CCM trong thời gian qua, thông báo những thành tựu của Việt Nam sau 35 năm Đổi mới, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai Đảng, hai nước.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội lần thứ X Đảng CCM

Đoàn đã có buổi hội kiến Chủ tịch Đảng CCM, Tổng thống Samia Suluhu Hassan, chuyển Điện mừng Đại hội của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta và thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Tanzania. Tuy bận rộn với chương trình của Đại hội, Chủ tịch Đảng CCM, Tổng thống Tanzania Samia Suluhu Hassan đã đặc biệt dành thời gian tiếp Đoàn, đánh giá cao việc lần đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam cử đoàn đại biểu sang dự Đại hội của Đảng CCM, bày tỏ tin tưởng quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Tanzania, được Tổng thống đầu tiên của Tanzania Julius Nyerere và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp, sẽ tiếp tục được tăng cường trên các mặt, cả về chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Đảng CCM, Tổng thống Samia Suluhu Hassan đã chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau 35 năm đổi mới, coi đây là những kinh nghiệm quý báu để Tanzania tham khảo, nhất là chính sách về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Tổng thống đánh giá hợp tác kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và tiềm năng của hai bên. Tổng thống khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Tanzania, trong đó có Tập đoàn nhà nước Viettel đã đầu tư và kinh doanh 7 năm qua với thương hiệu mạng viễn thông Halotel, mong muốn Halotel, đầu tư đầu tiên của Việt Nam vào Tanzania, thành công và trở thành hình mẫu hợp tác giữa hai nhà nước, hai dân tộc, gây cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam tới đầu tư, kinh doanh tại Tanzania và ngược lại.

Chủ tịch Đảng CCM cho biết sẽ cử Phó Chủ tịch Đảng Abdulrahman Kinana dẫn đầu đoàn đại biểu của Đảng CCM sang thăm và làm việc tại Việt Nam để chia sẻ các kinh nghiệm về phát triển đảng, phát triển đất nước, theo lời mời của  Lãnh đạo Đảng ta.

(Từ trái sang phải: Bộ trưởng Bộ ICT Tanzania Nape Moses Nnauye, Tổng giám đốc tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Đảng CCM-Tổng thống Tanzania Samia Hassan, Phó chủ tịch Đảng CCM Abdulrahman Kinana, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến, Thư ký của Chủ tịch Đảng CCM)

Nhân dịp này, Đoàn đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Đông Phi Stergomena Lawrence. Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về tình hình hợp tác, các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư, hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Bộ trưởng Stergomena Lawrence đã chia sẻ về tình hình phát triển và chính sách đối ngoại của Tanzania, khẳng định tiếp tục ưu tiên và coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Bộ trưởng Stergomena Lawrence thông báo Tanzania đang xem xét sửa đổi Luật đầu tư nước ngoài, tạo môi trường thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Ngoại giao Tanzania Stergomena Lawrence.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông và Công nghệ Thông tin Tanzania Nape Moses Nnauye, hai Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình và một số định hướng, chính sách phát triển của mỗi nước, kinh nghiệm và các giải pháp phát triển hạ tầng và phổ cập dịch vụ viễn thông, nhất là Internet di động, triển khai chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số.

Bộ trưởng Nape Moses Nnauye đã đặc biệt đánh giá cao những đóng góp của Halotel, nhà mạng do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đầu tư tại Tanzania, đối với việc phát triển hạ tầng, phổ cập dịch vụ, phủ sóng các vùng nông thôn, tích cực triển khai các chương trình an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở Tanzania. Phía Tanzania sẽ xem xét các chính sách phát triển viễn thông phù hợp để các nhà mạng, trong đó có Halotel, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, đầu tư kinh doanh có hiệu quả và góp phần vào sự nghiệp hiện đại hóa Tanzania.

Hai Bộ trưởng đã thảo luận và nhất trí sẽ tăng cường hợp tác về xây dựng thể chế chính sách, phát triển hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực số, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, khuyến khích mở rộng sang các lĩnh vực mới như công nghiệp ICT, chuyển đổi số, an toàn thông tin.

Hai Bộ trưởng đã thảo luận và nhất trí sẽ tăng cường hợp tác về xây dựng thể chế chính sách, phát triển hạ tầng số, đào tạo nguồn nhân lực số, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, khuyến khích mở rộng sang các lĩnh vực mới như công nghiệp ICT, chuyển đổi số, an toàn thông tin.

Cuối buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã cùng ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoU), thiết lập cơ chế hợp tác chính thức giữa hai Bộ, tạo điều kiện cho việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Nape Moses Nnauye ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ

Bên lề Đại hội, Đoàn đã tiếp xúc với nhiều đại biểu quốc tế, tìm hiểu thêm về tình hình khu vực và tình hình các đảng. Đoàn đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania, công ty Halotel của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel tại Tanzania. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến cùng tham gia các hoạt động của Đoàn./.