Trang tin TRT World dẫn thông cáo từ Habanos SA, công ty liên doanh giữa Altadis của Anh và hãng thuốc lá quốc doanh Cuba Cubatabaco, hôm 30/12 cho biết Tòa án Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (TTAB) gần đây đã hủy đăng ký nhãn hiệu cụm từ "Cohiba" của công ty General Cigar có trụ sở ở Mỹ đối với nhiều sản phẩm xì gà.

Nhà máy El Laguito của doanh nghiệp Habanos SA ở Havana, Cuba. Ảnh: Habanos

“Chúng tôi hoan nghênh phán quyết được TTAB đưa ra hôm 20/12. Phán quyết trên đã ủng hộ Cubatabaco sau nhiều thập kỷ đấu tranh giành quyền đối với nhãn hiệu xì gà Cohiba tại Mỹ”, thông cáo của Cubatabaco cho hay.

Theo TRT World, phán quyết này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Cubatabaco có thể đăng ký nhãn hiệu Cohiba, loại được coi là tốt nhất trong số 27 loại xì gà trên thị trường hơn 100 quốc gia, thậm chí ở Mỹ, dù không thể bán sản phẩm ở nước này.

Cohiba không phải là thương hiệu duy nhất có tranh chấp giữa Mỹ và Cuba. Một số công ty đã lợi dụng các biện pháp cấm vận của Washington áp lên Havana để lách luật và tìm cách giành quyền sở hữu tên gọi thương mại một số mặt hàng nổi tiếng của Cuba. Chẳng hạn, các sản phẩm có cồn do doanh nghiệp Havana Club của Cuba sản xuất cũng vướng vào kiện tụng trong nhiều thập kỷ với công ty Bacardi của Mỹ.