Theo Reuters, Mỹ hồi tháng 10 đã thông qua một loạt quy định sâu rộng nhằm hạn chế ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc, khiến một tập đoàn thương mại hàng đầu đại lục khiếu nại.

Trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc thực hiện các hành động pháp lý trong khuôn khổ WTO như một cách cần thiết, để giải quyết các mối quan ngại cũng như bảo vệ những lợi ích hợp pháp của chúng tôi", trích tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc cáo buộc, các biện pháp hạn chế của Mỹ "đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu".

Theo quy trình, bước đầu tiên trong thủ tục giải quyết tranh chấp pháp lý tại WTO sẽ là yêu cầu tham vấn. Mỹ đã ngăn chặn một số bổ nhiệm ở cơ quan WTO chuyên trách việc ra phán quyết về các tranh chấp thương mại, đồng nghĩa một số tranh chấp sẽ không bao giờ được giải quyết.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu tham vấn từ Trung Quốc liên quan đến một số hành động của Mỹ ảnh hưởng đến công nghiệp bán dẫn. Như chúng tôi đã thông báo với Trung Quốc, các hành động này liên quan đến an ninh quốc gia và WTO không phải là diễn đàn thích hợp để thảo luận những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia", Adam Hodge, phát ngôn viên của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nhấn mạnh.

Khiếu nại của Bắc Kinh về lệnh hạn chế xuất khẩu vi xử lý của Mỹ diễn ra vài ngày sau khi WTO ra phán quyết chống lại Washington trong một vụ kiện riêng rẽ về thuế quan kim loại do Trung Quốc áp đặt với các nước khác. Mỹ đã bác bỏ phán quyết của WTO.

Liên minh châu Âu kiện Trung Quốc lên WTO

Liên minh châu Âu kiện Trung Quốc lên WTO

Liên minh châu Âu (EU) vừa khởi kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với cáo buộc Bắc Kinh đã có "các hành vi phân biệt đối xử thương mại" chống Litva.

EU kiện Nga lên WTO

EU kiện Nga lên WTO

Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 21/1 đã gửi đơn kiện Nga lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì các lệnh hạn chế xuất khẩu sản phẩm từ gỗ của Moscow.

Australia kiện Trung Quốc lên WTO

Australia kiện Trung Quốc lên WTO

Australia hôm nay (19/6) cho biết đang đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang xuất khẩu của Australia.