Ngày 12/10, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT - tổ chức họp báo giới thiệu về những điểm mới của Nghị định 71 ngày 1/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06 năm 2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Theo Cục PTTH&TTĐT, từ năm 2018, tại Việt Nam, dịch vụ phát thanh, truyền hình theo yêu cầu trên mạng Internet (OTT TV VOD) bắt đầu phát triển với sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài. Với doanh nghiệp trong nước, nội dung theo yêu cầu (VOD) phải thực hiện biên tập chặt chẽ bởi cơ quan có Giấy phép hoạt động truyền hình. 

Tuy nhiên, nội dung VOD trên các dịch vụ OTT TV VOD của doanh nghiệp nước ngoài không biên tập, phân loại, cảnh báo theo quy định pháp luật Việt Nam, dẫn tới nhiều nội dung vi phạm điều cấm như xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. 

Từ thực tế trên, Bộ TT&TT đã sớm đề xuất và được Chính phủ giao sửa đổi, bổ sung các quy định tại Nghị định 06 năm 2016 của Chính phủ nhằm kịp thời bổ sung quy định điều chỉnh trực tiếp đến dịch vụ OTT TV VOD.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm mong muốn báo chí cùng tham gia giám sát việc thực thi Nghị định 71.

Tại buổi họp báo, nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị định 71, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Nghị định này truyền đi thông điệp từ Chính phủ Việt Nam là quản lý lĩnh vực phát thanh, truyền hình trên cùng một mặt bằng pháp lý, giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm thông tin thêm, Nghị định 71 là Nghị định được xây dựng trên cơ sở thích ứng với các văn bản pháp luật cao hơn, cụ thể là Luật Điện ảnh sửa đổi mới được Quốc hội thông qua.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho hay, có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, Nghị định 71 sẽ đảm bảo quản lý hiện đại, phù hợp xu hướng thế giới, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam phát triển. 

Một điểm mới nổi bật của Nghị định 71 là bổ sung chính sách quản lý gồm: Bổ sung quy định làm rõ dịch vụ truyền hình xuyên biên giới phải được quản lý theo quy định của Nghị định, và quy định cho phép duy trì dịch vụ truyền hình cáp tương tự theo nhu cầu thị trường.

Cùng với đó, Nghị định 71 cũng bổ sung quy định cho phép dịch vụ OTT TV được cung cấp đến người Việt Nam mà không buộc phải cung cấp kênh chương trình như các dịch vụ truyền hình truyền thống; quy định về quản lý biên tập VOD thích ứng với tính chất, đặc điểm của loại hình dịch vụ OTT TV VOD, phân nhóm nội dung để có các quy định biên tập phù hợp.

Theo đó, nhóm chương trình tin tức, thời sự; các chương trình về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội: do cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình sản xuất, biên tập trước khi cung cấp trên dịch vụ.

Với nhóm phim, doanh nghiệp được chủ động phân loại phim theo tiêu chí do Bộ VHTT&DL quy định khi đáp ứng các điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm về kết quả phân loại. Trong trường doanh nghiệp không có năng lực, điều kiện để thực hiện thì đề nghị cơ quan quản lý phân loại hoặc cấp quyết định phát sóng.

Đối với nhóm chương trình thể thao, giải trí, doanh nghiệp được chủ động biên tập, phân loại trước khi cung cấp trên dịch vụ và hiển thị cảnh báo trong khi cung cấp dịch vụ, căn cứ theo nguyên tắc biên tập, phân loại và cảnh báo nội dung của Bộ TT&TT và quy định của pháp luật liên quan, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo pháp luật Việt Nam.

Nghị định 71 còn điều chỉnh quy định về quản lý biên dịch. Cụ thể, doanh nghiệp được chủ động trong hoạt động biên dịch. Biên dịch VOD nước ngoài, kênh nước ngoài phải bảo đảm tôn trọng, bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt, bảo đảm không vi phạm các điều cấm theo pháp luật Việt Nam, nội dung biên dịch phải được biên tập, phân loại theo đúng quy định.

Ngoài ra, bổ sung quy định để nâng cao trách nhiệm của cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình trong hoạt động liên kết sản xuất chương trình; quy định giao cơ quan có thẩm quyền triển khai ngăn chặn nội dung truyền hình theo yêu cầu không thực hiện biên tập theo quy định.

Bổ sung các quy định để giảm thủ tục hành chính, định hướng trực tuyến hóa các thành phần hồ sơ giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Hướng dẫn cụ thể sẽ được Bộ TT&TT ban hành theo hình thức Thông tư”, đại diện Cục PTTH&TTĐT thông tin thêm.

Ngày mai, 13/10, Bộ TT&TT sẽ tổ chức hội thảo phổ biến Nghị định 71 cho các doanh nghiệp là đối tượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định. Tại đây, ngoài việc được hướng dẫn cụ thể các thủ tục, doanh nghiệp trong nước cũng như các nền tảng xuyên biên giới sẽ được Cục PTTH&TTĐT trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến nghị định mới.

Vân Anh