Trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực TT&TT, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua Bộ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để SIM không chính chủ, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn “rác”, cuộc gọi “rác”.

Kết quả, đến cuối tháng 3/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xử lý toàn bộ 3,84 triệu thuê bao được xác định cần chuẩn hóa sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có 2,17 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo, chiếm 56,49%; 1,67 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều theo quy định, chiếm 43,51%.

Theo số liệu cập nhật của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đến ngày 15/4 có 1,15 triệu thuê bao di động bị khóa 2 chiều do không thực hiện chuẩn hóa lại; và đến nay còn gần 1 triệu thuê bao thuộc tập này đang bị khoá 2 chiều. Nếu không chuẩn hóa lại thông tin, đến ngày 15/5, các thuê bao này sẽ bị thu hồi theo quy định.

Các giải pháp để xử lý tình trạng phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác là 1 trong những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. (Ảnh: Trọng Đạt)

Trong báo cáo gửi Quốc hội ngày 5/5, Bộ TT&TT cũng thông tin, trong thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 15/4/2023, hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã tiếp nhận 30,4 nghìn phản ánh tin nhắn rác; 100% các phản ánh đều được chuyển đến các doanh nghiệp có liên quan để xử lý; các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 243 triệu tin nhắn rác.

Ngoài ra, trong tháng 3/2023, Bộ TT&TT đã cùng các cơ quan báo chí, các nhà mạng triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân, người dùng về việc phòng, chống, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định, đề nghị người dân phối hợp với các doanh nghiệp để chuẩn hóa, chính xác thông tin thuê bao, chung tay xử lý vấn đề SIM có thông tin không đúng quy định.

Cùng với đó, Bộ đã cảnh báo kịp thời tới người dùng các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua Cổng thông tin điện tử chongthurac.vn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn, vướng mắc thời gian qua là bên cạnh các tin nhắn rác trên mạng viễn thông truyền thống, đã xuất hiện nhiều tin nhắn rác qua mạng Internet, OTT như Viber, Messenger, Zalo… Đồng thời, có hiện tượng các đối tượng sử dụng các thiết bị công nghệ cao giả mạo trạm thu phát sóng di động để phát tán tin nhắn rác, dẫn tới khó khăn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn.

Bộ TT&TT cũng khẳng định, trong năm nay, Bộ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công an, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc đối soát, hoàn thành chuẩn hóa lại các thông tin còn chưa trùng khớp, chưa có thông tin giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Song song đó, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Đặc biệt, hiện Bộ TT&TT đang tổ chức thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao để xử lý nghiêm các vi phạm.

Chia sẻ tại họp báo tháng 5 của Bộ TT&TT, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Thành Phúc cho hay, ngay sau khi kết thúc đợt thanh tra diện rộng, dự kiến vào cuối tháng 6/2023, các đoàn thanh tra sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo Lãnh đạo Bộ và tổ chức thông báo công khai các kết quả xử lý vi phạm nếu có.

Báo cáo của Bộ TT&TT còn nêu rõ, Bộ sẽ tăng cường giám sát, vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn để điều phối, đôn đốc các doanh nghiệp xử lý 100% các phản ánh của người dân; kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.

Cũng trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục tổ chức chỉ đạo, điều phối các nhà mạng chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác, nhất là vào các dịp lễ Tết. Đặc biệt, với các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các đơn vị của Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý.