LTS: Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng, thuốc lá điện tử không độc hại lại thơm miệng, thể hiện sự sành điệu. Thực tế, ngoài lượng nicotine được “chế” đa dạng, chất tạo màu, mùi hấp dẫn… các chuyên gia còn phát hiện trong một số mẫu thuốc lá điện tử có ma túy tổng hợp và các chất nguy hại khác.

Tuyến bài “Thuốc lá điện tử, hiểm họa khôn lường” của VietNamNet nhằm cung cấp thông tin về thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử ở người trẻ và hậu quả từ việc sử dụng loại thuốc lá này. Loạt bài cũng góp tiếng nói để cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp kịp thời bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Kỳ 1: Thứ đáng sợ tràn vào trường, nam sinh thử một lần bất tỉnh nhân sự

Kỳ 3: Tiết lộ rùng mình của người bán về món đồ ‘dân chơi’ học đường mê mẩn

Xem video: Mua thuốc lá điện tử 'dễ như mua rau'

Độc tố nguy hại…

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hàng tháng, bệnh viện đều tiếp nhận các ca bệnh nhập viện do ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử.

Những biểu hiện của ngộ độc cấp tính thuốc lá điện tử thường thấy gồm: bất tỉnh, sùi bọt mép, co giật, tím tái, không tự chủ vệ sinh. Nhiều ca nặng gây tổn thương đa tạng, hôn mê sâu.

Theo BS Nguyên, thuốc lá điện tử là sản phẩm nhân tạo chứa nhiều thành phần phức tạp ngoài nicotine. Các chất lỏng trong thuốc lá điện tử không ngừng biến đổi theo thời gian, liên tục có các chất mới, hương vị mới. Không ít loại còn được cho thêm ma túy tổng hợp để làm tăng cảm giác phê và nghiện cho người dùng.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Những chất này gây ảnh hưởng đến rối loạn tâm thần. Sau đó, gây hàng loạt ảnh hưởng đến tim mạch, thần kinh, não bộ … và nhiều cơ quan trong cơ thể, thậm chí khiến người dùng tử vong.

“Có thể nói, thuốc lá điện tử là môi trường lý tưởng để ma túy thế hệ mới tràn vào, là nơi để các chất này sống, tồn tại, gây nguy hại cho người dùng”, bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

… Mua dễ như rau

Người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất nguy hại khiến nhiều chuyên gia y tế lo lắng. Tuy nhiên, việc mua sản phẩm lại rất dễ dàng. Chỉ cần một cái click chuột, một cuộc gọi điện thoại, bất cứ ai có trong tay vài trăm nghìn cũng có thể sở hữu loại sản phẩm này.

Thuốc lá điện tử dễ dàng được tìm mua, đặt hàng trên mạng. 

Gõ từ khóa “mua thuốc lá điện tử”, trang tìm kiếm Google cho ra 42.300.000 kết quả chỉ trong 0,43 giây. Đây là những bài viết giới thiệu sản phẩm của các cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử.

Tuy vậy, theo N.H.L.Q. (học sinh một trường cấp II tại quận Bình Tân, TP.HCM), học sinh thường tiếp cận thuốc lá điện tử thông qua mạng xã hội.

Trên các tài khoản mạng xã hội, người bán vô tư đăng bài viết với những lời quảng cáo có cánh, hình ảnh bắt mắt.

“Nếu bạn có một ngày tồi tệ, hãy hút Pod (hay còn gọi là Pod System, thế hệ thuốc lá điện tử đời mới nhất), Vape (các loại thuốc lá điện tử)... Shop đang sale 135K/chiếc. Khách được chọn vị, được bóc, hút thử trực tiếp. Không ngon, không ưng hoàn về cho shop…”, tài khoản Chuyên Pod, Vape Sài Gòn viết.

Người bán mặt hàng này rất nhiệt tình. Khách gửi tin nhắn đến, lập tức được trả lời ngay.

Liên hệ với tài khoản có tên Best Pod-shop, PV được người này khẳng định chuyên bán thuốc lá điện tử cho học sinh.

Thông qua ứng dụng trò chuyện trực tuyến, người này gửi hình ảnh của hàng loạt sản phẩm thuốc lá điện tử để tư vấn cho PV.

Best Pod-shop quảng cáo: “Sản phẩm có tem chống hàng giả, có mã QR code để check (kiểm tra) hàng chính hãng, có thẻ bảo hành 1 năm lỗi đổi mới”.

Để nhắm vào đối tượng khách hàng là học sinh, tài khoản này gửi ảnh, giới thiệu với PV loại pod có hình dáng trông như cây bút ký cao cấp. “Loại này rẻ, em đang bán 250.000 đồng/cây kèm 2 lọ tinh dầu (dung dịch dùng kèm - PV) và miễn ship. Em bán loại này cho học sinh 4 năm nay rồi”, chủ tài khoản nói thêm.

Người này cũng khẳng định luôn có sẵn hàng. Chỉ cần khách yêu cầu, hàng sẽ được giao tận nơi. “Nếu giao trong địa bàn thành phố, lâu nhất là nửa giờ anh sẽ nhận được hàng. Anh kiểm tra thoải mái rồi mới xuống tiền”, Best Pod-shop quả quyết.

Sau nhiều thời gian trò chuyện qua mạng xã hội, PV trực tiếp đến mua thuốc lá điện tử và các loại dung dịch “tăng độ chill”, “bê” (độ phê pha - PV) với người có tên L.K. (27 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM).

K. quả quyết vừa “tìm được nguồn pod, vape ngon, dung dịch hút cực bê” và bán với giá rẻ.

K. hẹn PV tại quán cà phê lề đường Lữ Gia (quận 11, TP.HCM) - nơi nam thanh niên và nhóm bạn của mình thường xuyên tụ tập để hút thuốc lá điện tử.

Lúc PV đến, trên bàn uống nước đã được K. và bạn bè bày la liệt những pod, vape, dung dịch dùng để hút với nhiều kiểu dáng, màu sắc, hương vị khác nhau. Nhóm thanh niên còn rất trẻ thi nhau hút, nhả khói nghi ngút, phủ trắng một góc quán nhỏ.

Để tiện trao đổi việc buôn bán, K. mời PV ra một bàn riêng. Trước khi bắt đầu, K. đưa cây vape đang sử dụng lên môi bấm nút, hít một hơi dài.

Vừa phà khói mù mịt, K. vừa chìa cây vape về phía PV, mời hút thử một hơi rồi nói: “Nếu muốn hút thuốc lá điện tử theo kiểu thay thế cho thuốc lá truyền thống thì dùng pod. 

 L.K. (áo thun đen, bên trái) hướng dẫn PV mua pod, vape và các loại dung dịch dùng cho thuốc lá điện tử.

Còn muốn “bê”, “chill” (cảm giác hưng phấn, phê pha - PV) thì nên dùng vape. Tuy nhiên, vape khá đắt tiền. Chưa tính pin, vape có giá khoảng 700-800.000 đồng/cái. Pin thì 120.000 đồng/viên”.

Tại Hà Nội, PV cũng dễ dàng tìm mua các loại pod, vape tại vô số cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử công khai.

Đến xóm trọ, cũng là nơi bán hàng của cô gái 20 tuổi trên đường Trường Chinh (quận Đống Đa), PV được tư vấn: “Nam nên dùng những loại có kiểu dáng hầm hố, sang chảnh để thể hiện chất chơi như: Femivape Mars, Starss Blazer, Mech Mod…

Các loại pod, vape tại cửa hàng của cô gái 20 tuổi trên đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Nữ thì nên dùng các mẫu có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng nhỏ gọn, thanh lịch giống đồ trang trí như: Caliburn Uwell, Feelin Pod by Nevoks, Acro 25w 1000mAh… Các mẫu của nam có giá từ 700-900 nghìn đồng/cây. Mẫu của nữ có giá từ 500-700 nghìn đồng/cây”.

Ngoài giới thiệu các loại pod, vape nhiều người bán còn mời PV mua những loại dung dịch để dùng cùng. Có loại dung dịch được người bán khẳng định không chỉ mang lại cảm giác phê pha mà còn tăng khoái cảm tình dục và các xúc cảm khác…

Sản phẩm đắt hàng

N.T.H - một người bán thuốc lá điện tử trên mạng xã hội cho biết, mỗi ngày cậu bán được vài chục đơn cho khách lẻ. Ngoài ra, H. còn bỏ sỉ cho những “shop” khác. “Mỗi lần nhập hàng, tôi nhập 1000 cây (pod, vape - PV)", H. nói.

Một người khác kinh doanh mặt hàng này cho biết, họ chủ yếu bỏ mối vào các quán bar, pub bởi tại những địa điểm này, người dùng được hút công khai.

“Các bar, bub có nhu cầu lớn về pod, vape bởi hút loại này nhìn đẳng cấp hơn”, người bán S.T.Q nói.

Nhóm PV

Trong cuộc gặp trực tiếp với PV, người chuyên bán thuốc lá điện tử đã tiết lộ những điều khiến người nghe phải rùng mình về mặt hàng đang được người trẻ ưa chuộng. Những tiết lộ đó là gì? Tất cả sẽ có trong Kỳ 3: Tiết lộ rùng mình của người bán về món đồ ‘dân chơi’ học đường mê mẩn. Mời độc giả đón đọc.