Không thiếu người thay

Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, đặc biệt ở lượt đi khả năng cao Quang Hải sẽ không có tên trong danh sách ra sân ngay từ đầu của tuyển Việt Nam khi tái đấu Thái Lan lúc 19h30 tối nay, 16/1.

Gạch tên Quang Hải khỏi đội hình xuất phát là điều HLV Park Hang Seo không hề muốn, nhưng vì tình thế cũng như kết quả cuối cùng buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải thay đổi.

Quang Hải không ổn

Vấn đề được đặt ra ai sẽ thay Quang Hải khi tiền vệ này ngoại trừ lý do chấn thương hoặc giữ sức mới vắng mặt ở đội hình xuất phát hay trong các tính toán của HLV Park Hang Seo?

Câu trả lời không khó, bởi thực tế thuyền trưởng người Hàn Quốc hay tuyển Việt Nam vẫn còn khá đông các cầu thủ có thể chơi thay Quang Hải, thậm chí tốt hơn ít ở khía cạnh năng nổ, nhiệt tình.

Từ Văn Quyết, Châu Ngọc Quang, Tuấn Anh… đều có thể là phương án thay thế cho Quang Hải, nếu HLV Park Hang Seo đưa ra một thay đổi lớn với bản thân sau nhiều năm phụ thuộc quá nhiều vào tiền vệ đang chơi bóng ở Pháp.

... nhưng sẽ dùng Quang Hải thế nào?

Xét về năng lực, chuyên môn đương nhiên không dễ thay cho Quang Hải, nhưng phong độ thì khác và bên cạnh đó HLV Park Hang Seo cũng cần cho tuyển Việt Nam chơi biến hoá hơn so với trận lượt đi.

Muốn gì thì muốn đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải chơi tấn công mạnh mẽ hòng ghi bàn trước, nhưng đồng thời cũng cần đảm bảo giữ sạch lưới.

Ông Park phải lên phương án khác 

Đây là vấn đề không đơn giản, bên cạnh cơn đau đầu mang tên Theerathon. Tuy nhiên, ở trận đấu cuối cùng quyết định thành bại ông Park chẳng còn lý do gì để không tất tay.

Tuấn Anh có thể là sự lựa chọn tốt khi sẽ chơi ở vị trí mỏ neo trước các trung vệ để Hùng Dũng, Hoàng Đức dâng cao hỗ trợ tấn công hay gây sức ép từ phần sâu của Thái Lan cùng Tuấn Hải, Tiến Linh.

Phương án nói trên dành cho sự chặt chẽ, còn nếu khi cần dốc vốn để tìm kiếm bàn thắng Văn Quyết, Văn Đức sẽ là lựa chọn. Và lúc này, Hùng Dũng quay về đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Với Quang Hải, có thể ông Park sẽ dùng tiền vệ được kỳ vọng nhất của mình nếu thế trận quá bế tắc hay cần sự đột biến thời điểm mà những cầu thủ phía trên chưa hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn.

Dùng Quang Hải như một quân bài mang tính chiến thuật vào thời điểm nào đó có lẽ hợp lý nhất. Không thể mạo hiểm với tiền vệ đang chơi bóng ở Pháp nữa, nếu tuyển Việt Nam muốn chiến thắng.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Tấn Tài, Thành Chung, Quế Ngọc Hải, Thanh Bình, Văn Hậu, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Hải, Tiến Linh