- Đặng Chiều Sinh ngồi như một ông cụ non. Tay chống ở cằm, mắt nhìn qua khe cửa hẹp. Ngoài cửa không có gì ngoài một chiếc ti vi bị sóng điện thoại làm nhiễu. Thế thôi mà thằng bé cũng cười khúc khích được…

TIN BÀI KHÁC:


Bác sĩ Nguyễn Hoàng Linh Chi đến gần Sinh, chạm tay chị vào những ngón tay tím tái của Sinh - Những ngón tay lồi ra, tím ngắt. Chị bảo: “Bé bị tim bẩm sinh tím đấy. Bố mẹ để muộn quá, xuống viện thì đã bị suy tim độ nặng”.

Sinh là em bé bệnh tật, hóm hỉnh
Tay bác sĩ Linh chạm vào tay thằng bé, được quan tâm thằng bé nắm chặt lại. Bệnh nhân và bác sĩ cùng chơi một trò chơi tình cảm giữa những ngón tay bệnh và ngón tay lành… Nhìn bé Sinh, ai cũng thương. Đôi mắt Sinh là đôi mắt của một người Dao trẻ tuổi, một đôi mắt long lanh hơi lồi ra và sóng sánh nỗi buồn.

Những người nhà bệnh nhân cùng phòng của Sinh, tíu tít nói về em: Nó cứ ngồi như ông cụ non ấy. Khi thì cười khúc khích, khi thì buồn rười rượi... Hôm nay nó ăn cơm rồi, nó ăn được nửa chén cơm đấy! Anh nó đang hí húi ăn ở ngoài hành lang còn bố nó chắc chạy xuống nhà ăn bên dưới.

Rồi các cô thi nhau kể về thằng bé đặc biệt này: Sinh được chăm ở viện bởi bố và anh trai. Sinh có duy nhất một cái quần vải khô và cứng. Cái áo hoa màu đỏ chót chua lòm mùi mồ hôi. Ai cũng bảo thay cho nó để nó nằm ngủ cho dễ… Thế mà bố nó cũng không có quần áo mà thay cho con. Từ hôm vào viện, có mỗi 1 chiếc khăn mặt, lúc nào cũng chỉ lau bằng cái khăn đấy. Bố Sinh hay mua kẹo dồi và kẹo lạc về cho Sinh ăn. Kẹo cứng lắm mà Sinh nhai ngâu ngấu. Sinh là đứa trẻ không có đồ chơi…

Anh trai Sinh tên là Đặng Chiều Luồng (sinh năm 1993). Luồng có mỗi một bộ quần áo mặc từ hôm xuống viện, có sinh hoạt gì cũng tủn mủn trong bộ quần áo cũ.

Luồng kể: “Em Sinh đã 9 tuổi nhưng Sinh không đi học vì từ khi đến tuổi đi học là bị bệnh. Nhà Sinh đưa đi chữa ở viện Bắc Kạn mà không khỏi. Đợt này bác sĩ bảo bệnh nặng lắm rồi nếu không có tiền thì đi về đi. Nếu có tiền thì đưa con xuống Hà Nội xem có cứu được không.

Bố bán hết bò cho Sinh xuống Bệnh viện Nhi Trung ương chữa bệnh. Sinh được bác sĩ xếp vào khoa Nội tim mạch từ 2 tuần trước.

Tuần trước xuống viện, Sinh không đòi quà! Nay thấy leng keng quán bán hàng, Sinh ngóng ra… tuyệt vọng
Nghe anh nói chuyện với người lạ, thỉnh thoảng Sinh lại nhe miệng cười. Miệng chỉ có 2 răng chính, cắm trên nền lợi tím tái. Bụng Sinh thì phình to vì Sinh bị suy tim phải và gan cổ trướng.

Nhiều người cùng phòng bảo tôi rằng: nhà Sinh cách Trung tâm xã hơn 20 km, bố Sinh là một ông y tá thôn bản. Ông tự hào khoe về nhà ở bản nhưng xuống viện, toàn phải đi “xin phiếu ăn”, con cái quần, cái áo cũng không có mà thay mặc.

Ông lẩm bẩm về hành trình chữa bệnh cho con mình: Đi Bắc Kạn chữa, bác sĩ bảo khỏi rồi, nhưng chưa khỏi. Về nhà ốm, nhưng chưa có tiền nên không xuống Hà Nội được

Mới rồi ông bán hết bò rồi mới xuống Hà Nội được. Sổ ghi nhớ của bố Sinh vẫn ghi đến từng công bố đi làm thuê, từng đồng tiền bán bò… Nhà Sinh dốc hết tiền để xuống Hà Nội mà bố con vẫn chật vật ở viện.

Ở thôn Khau Bang xã Bằng Thành huyện Pắc Nặm tỉnh Bắc Kạn gia đình Sinh là gia đình hộ nghèo. Ở viện Sinh là đứa bé rất tội, rất thèm đồ chơi…

H. Tú Anh

Mọi sự chia sẻ về quần áo, đồ chơi, tiền bạc xin gửi trực tiếp:

1. Gửi trực tiếp cháu: Đặng Chiều Sinh, Phòng 3 Khoa Nội tim mạch Bệnh Viện Nhi Trung Ương.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Đặng Chiều Sinh ở Bắc Kạn)
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn