Theo trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), trong lần đoàn thanh tra chống tham nhũng tới thành phố Thiên Tân vào năm 2014, các điều tra viên đã phát hiện một loạt sai phạm của nhiều quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền thành phố này như Dương Đống Lương hay Vũ Trường Thuận.

Lần theo các manh mối thu thập được, tổ công tác đã phát hiện nhiều vấn đề mới có liên quan tới Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân khi đó là Hoàng Hưng Quốc.

{keywords}
Cựu thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc. Ảnh: CCTV

“Trong lúc trưởng nhóm điều tra nói chuyện với Hoàng, ông ta tự nói rằng bản thân đã giữ kiên định và làm thế nào để duy trì một cách có ý thức những vấn đề liên quan tới việc liêm khiết, đại khái là những từ ngữ tự đề cao bản thân. Tuy nhiên, những gì ông ta nói và tình hình trên thực tế lại hoàn toàn khác nhau”, ông Vương Tân Quang, thành viên tổ điều tra thuộc CCDI được cử tới Thiên Tân khi đó, kể lại.

Để thể hiện sự chính trực và liêm khiết của bản thân cũng như tránh những ánh mắt soi mói, những chiếc tủ trong căn nhà của Hoàng đều bày trí các đồ vật ít có giá trị. Còn những đồ vật quý giá như vàng thỏi, tranh thư pháp, các tượng ngọc, đồ gỗ quý giá và một lượng lớn tiền mặt đều được ông này chuyển cho người thân để bảo quản.  

Dĩ nhiên, những đồ vật quý giá hay tiền mặt trên của Hoàng đều có được từ những giao dịch ‘dùng quyền lực để đổi lấy tiền bạc’ với chủ một số doanh nghiệp.

{keywords}
Một miếng vàng thu được từ vụ án của Hoàng. Ảnh: CCTV

Theo CCDI, trước đây Hoàng từng nắm một số chức vụ quan trọng như Bí thư Huyện ủy Tượng Sơn, Bí thư Thị ủy Thai Châu và Bí thư Thành ủy Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang. Sự thăng tiến của Hoàng đều dựa vào khả năng, cũng như sự tín nhiệm từ chính quyền tỉnh Chiết Giang về phẩm chất của ông ta.

Tuy nhiên, kể từ khi Hoàng được điều chuyển tới thành phố Thiên Tân công tác, ông này lại chỉ quan tâm tới việc kiếm lợi ích cho bản thân cũng như tránh đắc tội với người khác.

“Về mặt chủ quan, tôi muốn hòa nhập với cuộc sống ở Thiên Tân, cũng như tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp. Ví dụ, khi đoàn thanh tra tới Thiên Tân vào năm 2014, tôi không hề phản ánh những vấn đề nghiêm trọng có liên quan tới cựu Giám đốc Công an thành phố Thiên Tân Vũ Trường Thuận. Hay khi Vũ muốn ứng cử làm Chủ tịch Chính hiệp thành phố Thiên Tân, tôi cũng bỏ phiếu ủng hộ cho ông ấy”, Hoàng nói với ekip sản xuất phim tài liệu “Lưỡi kiếm thanh tra”.

Không chỉ nhận hối lộ từ một số doanh nhân, bao che những hành vi sai trái của nhiều quan chức ở thành phố Thiên Tân, mà Hoàng còn là một người mê tín dị đoan, có một niềm đam mê lớn về thuật phong thủy.

Cụ thể, phía trước Nhà khách thành phố Thiên Tân, nơi được dùng để tiếp đón các quan chức cấp cao, vốn có một tảng đá cảnh được đặt ở đó từ lâu. Tuy nhiên “nhờ” có Hoàng, nên một tảng đá khác đã được thay vào chỗ đó. “Tảng đá cũ nhìn khá là sắc, tôi cứ cảm thấy nó có chút ‘điềm hung’. Nên tôi kêu người ta làm một tảng đá khác nhẵn hơn và để vào chỗ đó”, Hoàng khai nhận.

Theo tờ Sohu, cựu Thị trưởng kiêm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân Hoàng Hưng Quốc khi còn đương chức đã lợi dụng quyền lực của bản thân để móc nối với các doanh nghiệp, từ đó trực tiếp hoặc thông qua người thân để nhiều lần nhận hối lộ với số tiền lên tới hơn 40 triệu Nhân dân tệ. Do vậy, vào tháng 9/2017, Tòa án Nhân dân thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc đã tuyên Hoàng 12 năm tù và phải nộp phạt ba triệu Nhân dân tệ.

{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Tảng đá phong thủy được Hoàng cho người đặt phía trước Nhà khách thành phố Thiên Tân. Ảnh: CCTV

Video: Hoàng Hưng Quốc đứng trước vành móng ngựa

Xem tin tức thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Mưu sâu kế hiểm của cựu giám đốc công an tham nhũng ở Trung Quốc

Mưu sâu kế hiểm của cựu giám đốc công an tham nhũng ở Trung Quốc

Việc điều tra các vụ án tham nhũng thường gặp phải nhiều khó khăn, nhất là khi những đối tượng đó lại là các quan chức an ninh cấp cao.

Cựu bí thư tỉnh ủy Trung Quốc mua bán phiếu bầu, mặc sức vơ vét

Cựu bí thư tỉnh ủy Trung Quốc mua bán phiếu bầu, mặc sức vơ vét

Phim tài liệu “Lưỡi kiếm thanh tra” đã cho chúng ta thấy được phần nào quá trình nhận hối lộ hàng trăm triệu Nhân dân tệ của quan tham Trung Quốc Vương Mân.