- Tôi muốn làm lại xe máy để đi chơi dịp tết. Nếu tôi sơn lại sơn xe, thay đổi yếm xe… tức là đã thay đổi hình dáng, màu sắc của xe thì có phải xin phép cơ quan nào không? Như thế có vô tình vi phạm pháp luật không? (Câu hỏi của bạn Linh Nguyễn Khắc).

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Với nội dung bạn đưa ra, chúng tôi tư vấn như sau: Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì:

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;
b) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Như vậy pháp luật chỉ nghiêm cấm việc “tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe” mà không cấm việc thay đổi màu xe nếu việc thay đổi đó được tiến hành phù hợp với các quy định của pháp luật. Do đó nếu muốn đổi màu sơn xe, trước hết bạn phải đến cơ quan công an-phòng cảnh sát giao thông nơi đăng ký biển số xe để làm đơn đề nghị thay đổi màu sơn xe theo mẫu có sẵn, rồi mang nộp cơ quan đăng ký xe để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, việc thay đổi màu sơn là một trong những trường hợp phải đổi lại đăng ký xe, biển số xe. Vì thế trong trường hợp này bạn còn phải làm thủ tục đề nghị đổi đăng ký xe, biển số xe và phải nộp lại đăng ký hoặc biển số xe cũ đồng thời bắt buộc phải mang xe đến để kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).