Tuyên truyền, giáo dục là một trong ba chức năng của tổ chức Công đoàn, là nhiệm vụ quan trọng, đi trước, dẫn đường cho mọi hoạt động. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật tại các doanh nghiệp, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

samsung thai nguyen.jpg
Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tổ chức truyền thông cho người lao động trong tỉnh về bình đẳng giới, xây dựng hạnh phúc gia đình, nghệ thuật làm vợ làm chồng.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tự tổ chức và chủ động phối hợp với chính quyền, ngành chuyên môn tổ chức 11.432 lớp tuyên truyền chính sách pháp luật với trên 783 nghìn lượt công nhân viên chức lao động tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tăng cường tuyên truyền, truyền thông lưu động; tổ chức hội thi, sân chơi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại doanh nghiệp; biên soạn tờ rơi, tài liệu hỏi - đáp, sổ tay tìm hiểu pháp luật cấp phát cho người lao động; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam tại cơ sở; xây dựng tủ sách pháp luật, góc bảo hộ lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đến nay, các cấp Công đoàn cơ sở toàn tỉnh có hơn 300 tủ sách pháp luật.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông trên trang website, mạng xã hội. Hiện, 100% Công đoàn các cấp thiết lập nhóm Facebook, Zalo để kết nối thông tin trong hệ thống Công đoàn, tổ chức các diễn đàn trao đổi thông tin và phổ biến chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động. Trung bình mỗi năm, thông qua hệ thống mạng xã hội có hơn 400 ý kiến hỏi của đoàn viên, công nhân viên chức lao động về Luật Công đoàn, pháp luật lao động, chế độ, chính sách… được tổ chức Công đoàn các cấp giải đáp kịp thời.

Ngoài ra, thực hiện Tiểu Đề án 3 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và pháp luật có liên quan đến người lao động trong các doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 31 lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 2.100 công nhân lao động tại các doanh nghiệp, trang cấp tài liệu, các tủ sách pháp luật tại doanh nghiệp có đông người lao động với tổng kinh phí trên 140 triệu đồng.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Công đoàn cũng thực hiện tư vấn và trợ giúp pháp lý 3.208 vụ việc, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực liên quan tới Bộ luật Lao động, Luật Công chức, viên chức, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động. Trong đó có khoảng 2.964 vụ việc liên quan đến lao động cá nhân về pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội.

Hồ Văn Lợi, Nguyễn Thị Diệu Bình