Hướng đi mới trong đào tạo nghề

Mới đây, Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang đã chủ động triển khai đào tạo nghề bằng hình thức dạy trực tuyến cho gần 20 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp (học viên) đăng ký tham gia học nghề May công nghiệp.

Giáo viên trực tiếp lên lớp ghi lại các video bài học theo từng bài của từng mô đun một cách ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ. Sau đó, Trung tâm sẽ gửi đến các học viên đồng thời đăng lên kênh Youtube của trung tâm.

Mỗi video bài học được quay tối đa 5 phút, học viên có thể xem nhiều lần rồi tự thực hành theo hướng dẫn. Cứ sau khoảng 3 bài học trực tuyến, học viên và giáo viên hướng dẫn sẽ có một buổi trao đổi trả lời thắc mắc trực tuyến.

Ngoài ra, trong quá trình học, học viên có thể trao đổi với giao viên thông qua nhóm học Zalo, trang fanpage của đơn vị.

Với cách làm này, người học được chủ động về thời gian, không gian, địa điểm mà vẫn đảm bảo chương trình học.

{keywords}
Hậu Giang tổ chức Sàn giao dịch việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Song song với việc triển khai đào tạo nghề may trực tuyến, đối với công tác đào tạo ngoại ngữ, Trung tâm cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Nhật Bản xây dựng kế hoạch để tiến hành đào tạo và phỏng vấn online cho lao động có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản.

Theo lãnh đạo Trung tâm, phương thức triển khai đào tạo nghề bằng hình thức trực tuyến được xem là một bước đi mới, là sự sáng tạo phù hợp vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác trong thời điểm dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Trong tương lai, phương thức này sẽ trở thành một xu hướng đào tạo mới phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực xã hội.

Đẩy mạnh kết nối thông tin thị trường lao động qua mạng xã hội

Bên cạnh việc đào tạo nghề bằng hình thức trực tuyến, Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang cũng đã triển khai nhiều hình thức kết nối cung cầu trên không gian mạng cho doanh nghiệp và người lao động để đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ về thị trường lao động cho người lao động và doanh nghiệp trong thời điểm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, không tập trung đông người.

Tùy từng thời điểm, Trung tâm đưa ra cách làm mới với nhiều giải pháp phù hợp.

Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong điều kiện vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thông báo bằng văn bản chính thức đến Trung tâm nêu rõ điều kiện tuyển dụng, số lượng, hình thức tuyển dụng... Trung tâm sẽ căn cứ thông tin do doanh nghiệp cung cấp sẽ phối hợp vưới doanh nghiệp xây dựng những đoạn video thông tin tuyển dụng và chuyển những thông tin này đến người lao động thông qua cổng thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu người lao động của trung tâm, hệ thống các cán bộ lao động việc làm xã, ấp trên toàn tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Trung tâm cũng sẽ thường xuyên tư vấn thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp cho đối tượng lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Người lao động có như cầu việc làm sẽ được hướng dẫn dự tuyển theo đúng yêu cầu tiếp nhận của doanh nghiệp và quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt là lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Trung tâm thường xuyên kết nối và tổ chức các cuộc phỏng vấn trực tuyến với người lao động qua các ứng dụng skype, zalo…

Qua website, zalo, fanpage của đơn vị thường xuyên đăng tải thông tin Việc tìm người – Người tìm việc để người lao động tìm kiếm, đăng ký việc làm phù hợp và doanh nghiệp lựa chọn được ứng viên theo nhu cầu.

{keywords}
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang chú trọng tư vấn và giới thiệu việc làm trực tuyến cho người lao động

Khi doanh nghiệp và người lao động đã lựa chọn được thông tin mình muốn thì sẽ chat trực tiếp với bộ phận tư vấn trực tuyến để được hỗ trợ thêm thông tin cần thiết.

Nếu doanh nghiệp chủ động phỏng vấn trực tuyến, sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về ứng viên. Nếu doanh nghiệp muốn ủy thác tuyển dụng, Trung tâm sẽ đại diện phỏng vấn lao động, chuyển hồ sơ đạt qua doanh nghiệp.

Khi quy trình hoàn tất, người lao động sẽ nhận được kết quả phản hồi từ doanh nghiệp, chờ thông báo thời gian nhận việc.

Việc triển khai kết nối thông tin thị trường lao động, kết nối online, phỏng vấn trực tuyến giúp người lao động vừa không phải đi lại trong quá trình tìm việc vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời cũng tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và cả doanh nghiệp.

Với nhiều nỗ lực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang đã tư vấn trên 11.400 lao động. Trong đó, có 2.080 lao động đăng ký tìm việc làm và giới thiệu việc làm cho trên 1.300 lao động. Có 3.453 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 3.179 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 168 người có quyết định hỗ trợ học nghề.

Theo ông Phước, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang tiếp tục đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện tốt công tác giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trung tâm cũng sẽ chủ động thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động..., nhằm đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm được những công việc phù hợp.

Chi Nguyễn