đội quân bóng ma
UAV công nghệ cao giúp Ukraine phòng thủ. 

Theo BBC, Oleksandr - chỉ huy nhóm Peaky Blinders (Bóng ma nước Anh) cho biết, tên gọi của nhóm được đặt theo một bộ phim truyền hình đình đám. Khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, các thành viên của đội ban đầu chỉ mặc đồ dân sự, cầm súng ngắn để bảo vệ các đường phố như một cảnh trong bộ phim ăn khách. Tuy nhiên, giờ họ đã không còn là một nhóm tình nguyện viên trang bị nghèo nàn mà trở thành đội quân Peaky Blinders công nghệ cao, sử dụng máy bay không người lái (UAV) nhỏ được sản xuất hàng loạt, giá rẻ để bảo vệ đất nước. Khẩu hiệu của nhóm là "Tìm và Diệt". 

Viên chỉ huy này cho biết, kể từ khi xung đột bùng phát, đội quân Peaky Blinders đã tiêu diệt hoặc làm bị thương 100 lính Nga. Nhóm này hoạt động như một lực lượng không quân nhỏ với hàng chục UAV và một kho bom dùng để phá hủy xe tăng và nhắm vào các nhóm bộ binh hoặc binh sĩ Nga riêng lẻ. 

Nhóm Peaky Blinders thả bom hoặc dùng UAV Góc nhìn thứ nhất để lao thẳng vào mục tiêu. Vào ngày phóng viên BBC tới gặp gỡ, đội quân này đang tìm kiếm mục tiêu mới. 

bảo vệ

BBC cho hay, đội Peaky Blinders đã đạt được một số thành công, bằng chứng là binh sĩ Nga phải ẩn nấp. Ngoài việc tiêu diệt quân địch, đội quân này còn dùng các UAV cỡ lớn để lấy vũ khí của những binh sĩ họ đã tiêu diệt. Họ gắn một chiếc móc lớn vào UAV và lấy các khẩu súng nằm bên cạnh thi thể của binh sĩ đã bị tiêu diệt. 

Anton, anh trai của Oleksandr đồng thời là một thành viên của đội thừa nhận: "Chúng tôi có thể ngăn chặn quân Nga bằng UAV và làm tổn thương họ nhưng không đủ để giành chiến thắng". Người đàn ông này cho biết, chỉ các loạt vũ khí tầm xa nhắm vào lược lượng Nga ở bên kia biên giới mới có thể ngăn chặn được các cuộc tấn công. 

Lực lượng Nga hiện đã tìm ra cách gây nhiễu tín hiệu của đội quân trên bằng các thiết bị điện tử. Trong một ngày, đội Peaky Blinder đã mất 4-5 chiếc UAV do tín hiệu bị chặn trước khi máy bay lao vào mục tiêu. 

Bất chấp những thất bại, Oleksandr nói rằng cuộc tấn công ở Kharkiv đã mang đến cho những người lính mệt mỏi của ông một luồng gió thứ hai. Trước đây, họ sợ thế giới mất dần sự quan tâm đối với tình hình ở Ukraine. Cuộc tấn công mới của Nga vào Kharkiv đã nêu bật những thiếu sót trong sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kiev và những căng thẳng mà lực lượng vũ trang Ukraine đang phải đối mặt (gồm dàn trải quân, bị áp đảo về lực lượng). Một quan chức Ukraine cấp cao cho biết, gói viện trợ mới nhất mà Mỹ dành cho Ukraine có lẽ chỉ đủ cho các chiến dịch phòng thủ tới cuối năm nay.