Đổi thay âm thầm, tiệm tạp hoá thôn quê đấu đại gia Thái - Nhật

Chủ tiệm tạp hóa Thanh Ngọc ngồi so sánh giá hàng nghìn mặt hàng chỉ với chiếc điện thoại trên tay. Sau một chạm xác nhận, xe hàng trị giá cả chục triệu sẽ giao đến tận cửa.

Ông, bà chủ tạp hóa lướt smartphone, mua hàng sỉ

Mỗi cuối tuần, bà Thanh Ngọc - chủ cửa hàng tạp hóa tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) - thay vì tìm đến các nhà phân phối sỉ để nhập hàng giờ ngồi tại chỗ để order (đặt hàng) về bán. Kem đánh răng, dầu gội, bia, nước giải khát,... từ hóa mỹ phẩm cho đến hàng thiết yếu, tất cả được giao đến tận cửa nhà.  

Tiết kiệm thời gian, nhiều tiện lợi là yếu tố khiến chủ tạp hóa truyền thống này dần chuyển sang mô hình “tạp hóa công nghệ”. Cả hai tạp hóa đối thủ trong khu phố cũng đều có gian hàng trực tuyến.

“Tôi có thể quản lý danh mục mua sắm hàng chục triệu, đối chiếu nhu cầu mua đồ của người dân giữa các giai đoạn để điều chỉnh chủng loại mặt hàng cũng như số lượng nhập về”, bà Ngọc nói.

Sự thay đổi về nhận thức của chủ tiệm tạp hóa trên không phải là trường hợp cá biệt. Xu hướng “online hóa” trong B2B sau đại dịch Covid-19 có nhiều lợi thế và cạnh tranh hơn so với bán hàng truyền thống. Ở đây, B2B là viết tắt của thuật ngữ “Business to Business” - mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), trong đó, giao dịch xảy ra giữa các dạng thức DN với nhau, giao dịch thường bắt đầu từ các giao tiếp trên sàn điện tử. Hệ thống các tiệm tạp hóa truyền thống đang dần trở thành một chữ “B” đúng nghĩa trong chuỗi phân phối của thị trường.

{keywords}
Mô hình tạp hóa bán lẻ đang dần quen với phương thức nhập hàng sỉ online 

Với các đại lý bán lẻ tại 26 tỉnh/thành trên cả nước, ông Nguyễn Minh Hạnh - đại diện nền tảng TMĐT Telio Việt Nam, nhận định, xu hướng “online hóa” các giao dịch mua bán có nhiều đột phá trong vài năm trở lại đây và sẽ tiếp tục phát triển. Dòng người dịch chuyển về quê sau đại dịch cũng khiến mức độ tiêu thụ hàng hóa tại khu vực tỉnh lẻ hay vùng nông thôn được dự doán tăng cao. “Tạp hóa công nghệ” sẽ không còn xa lạ ở các khu vực này.

Ông Võ Duy Phú, đại diện VinShop phân tích, xu hướng ngành bán lẻ trên thế giới đều trải qua 5 giai đoạn: chợ; siêu thị; trung tâm thương mại; e-commerce; online to offline. Sự phát triển của nền tảng công nghệ cộng hưởng với bối cảnh dịch bệnh đã thúc đẩy số hóa trong ngành bán lẻ diễn ra nhanh hơn.

Có thể, việc lên đơn online đã quá quen thuộc với nhiều người trẻ, nhưng đối với khoảng 80.000 chủ tiệm tạp hóa mà DN này đang phục vụ, họ lần đầu tiên sử dụng smartphone để nhập hàng, thì đây chính là một cuộc cách mạng lớn trong ngành bán lẻ truyền thống.

Số hóa phải thực sự mang lại giá trị

Vậy đâu là lý do khiến mô hình “tạp hóa công nghệ” đang len lỏi tới từng khu phố? Câu trả lời là chính sách giá, chương trình khuyến mãi được minh bạch niêm yết trên sàn. Ngoài ra, đối tác chỉ cần theo dõi đơn trên ứng dụng và được nhận hàng trong vòng 24h.

Theo ông Hạnh, trong bối cảnh Việt Nam đang khuyến khích đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; sắp tới, các giải pháp thanh toán qua ví điện tử cho các cửa hàng bán lẻ phát triển - đây là các xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn sau đại dịch Covid-19.

{keywords}
Dịch bệnh là yếu tố đẩy nhanh quá trình số hóa của nhóm tiểu thương bán lẻ (ảnh: Trần Chung)

Đồng quan điểm, đại diện Vinshop cho rằng, số hóa phải mang lại giá trị cho người dùng thì họ mới có động lực để “lên đời” công nghệ. Với sự hỗ trợ từ công nghệ, luồng hàng được lưu thông nhanh hơn từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, giải quyết các vấn đề tồn tại của ngành bán lẻ truyền thống.

“Nhập hàng một chạm giúp hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch bệnh. Ngồi tại chỗ lựa chọn và so sánh giá cả nghìn sản phẩm. Hàng được giao đến tận cửa nhà trên một chuyến xe tải. Đó là giá trị rất thật mà số hóa mang lại”, ông Phú chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số, Đại học RMIT Việt Nam - ông Jerry Watkins nhìn nhận, sự chuyển đổi nhanh chóng của khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp sang không gian trực tuyến do các hạn chế của đại dịch đã khiến DN Việt Nam cũng như các nơi khác trên thế giới không có nhiều lựa chọn ngoài việc đẩy nhanh triển khai quy trình và hệ thống kinh doanh trên nền tảng công nghệ.

Có nhiều ý kiến đề xuất rằng, nên nhanh chóng quay trở lại hoạt động kinh doanh như thường lệ sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Dẫu vậy, tính khả thi của đề xuất này là không cao khi nhìn vào trường hợp của Vương quốc Anh. Ngay cả sau “Ngày Tự do”, nhiều công ty ở Anh vẫn tiếp tục hình thức làm việc tại nhà để giảm chi phí văn phòng, cải thiện sự cân bằng trong công việc - cuộc sống của nhân viên, cũng như dự phòng cho tình huống bị phong tỏa lần nữa trong tương lai, điều được dự báo là khả năng cao sẽ xảy ra.

Cũng theo chuyên gia từ Đại học RMIT, sự chuyển hướng lâu dài của nhiều người tiêu dùng sang mua sắm trực tuyến sẽ đặt dấu hỏi lớn cho tương lai của các trung tâm, cửa hàng bán lẻ và nhiều ngành nghề khác. Nhưng có một điều không thể phủ nhận, nhờ ứng dung công nghệ mà các hàng tạp hoá những tưởng lép vế đang trở nên mạnh mẽ, cạnh tranh ngang cơ với những đại siêu thị của ông lớn bán lẻ Thái - Nhật xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam

Trần Chung

Bảy bí kíp bỏ túi để an toàn trong mùa mua sắm Black Friday

Bảy bí kíp bỏ túi để an toàn trong mùa mua sắm Black Friday

Hãy thủ cho mình 7 bí kíp dưới đây trước khi bước vào lễ hội mua sắm Black Friday để bảo vệ tiền mặt dữ liệu cá nhân của bạn.

tin nổi bật

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.

Việt Nam hướng tới GDP 7,5%, đề phòng rủi ro gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam hồi phục mạnh mẽ nhờ ngành dịch vụ tăng tốc và khu vực chế biến chế tạo đứng vững trước sóng gió. Dự báo tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% trong 2022 và lạm phát ở mức 3,8%.

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.