Liên quan đến vụ cháy tại chung cư mini ở Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người thiệt mạng và 37 bị thương, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã điều động 15 xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cùng 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

Bên cạnh lực lượng chức năng, đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel và người dân cũng giúp sức cứu hộ cứu nạn.

Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cùng lực lượng y tế cứu người

Anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cho biết, khoảng 23h45 đêm 12/9, anh đang ở địa bàn Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) hỗ trợ một người dân bị tai nạn giao thông thì nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tại Khương Hạ và có nạn nhân đang bị mắc kẹt trong tòa nhà.

Kiểm tra nguồn tin, anh Việt điều 1 xe sơ cứu ở khu vực Ngã Tư Sở, nơi tiếp cận gần nhất khu vực có hỏa hoạn. Lúc sau, nhận được tin cần thiết của lực lượng tham gia cứu hỏa, anh đã bàn giao công việc cho người khác để đến hiện trường vụ cháy.

Đến 0h15, hơn 20 người của đội Hỗ trợ sơ cứu Fas Angel có mặt tại hiện trường và chia làm 3 nhánh.

Nhánh 1 túc trực xung quanh khu vực xe cứu thương, nếu có người thoát ra được thì hỗ trợ đưa ra ngoài để kịp thời thăm khám, sơ cấp cứu, đưa đi bệnh viện. Nhánh thứ 2 vòng ra phía sau chung cư mini, vì nếu có trường hợp nhảy từ trên tầng cao xuống để thoát sẽ bị thương, cần sơ cứu và nhánh thứ 3 trực tiếp do anh Việt chỉ huy sẽ kịp thời hỗ trợ Cảnh sát PCCC&CNCH sau khi khống chế ngọn lửa, lên các tầng tìm kiếm người còn sống và đưa nạn nhân tử vong ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC cứu hộ nạn nhân

Anh Phạm Quốc Việt thông tin, khi được phép của Cảnh sát PCCC vào hiện trường, Đội nhanh chóng đi lên các tầng kiểm tra và phát hiện hơn 12 người đang mắc kẹt. Đội đã hướng dẫn, cõng những người yếu hơn đi xuống, bàn giao cho lực lượng ứng trực dưới mặt đất.

“Khi tôi lên đến tầng 8, 9, lượng khói bụi vẫn còn rất nhiều. Tôi có phát hiện ánh đèn điện thoại, tưởng có người còn sống nhưng khi đo nồng độ oxy trong máu, cũng như sờ vào tay của họ đã cứng, biết rằng họ đã mất…", anh Việt xúc động nói.

Anh chia sẻ, đội Hỗ trợ sơ cứu Fas Angel được thành lập từ năm 2019, do anh trực tiếp sáng lập, đồng thời huấn luyện sơ cấp cứu trên mọi lĩnh vực từ tai nạn giao thông, hỏa hoạn, tai nạn lao động...

Anh Phạm Quốc Việt- Đội trưởng đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel  (Ảnh: NVCC)

Tất cả tình nguyện viên trong đội được huấn luyện kỹ càng, có kỹ năng sơ cứu chuyên nghiệp vượt qua thử thách trong 2 tháng, sau đó sẽ được duy trì tại các điểm trực, trong đó có 3 điểm chính là Ngã Tư Sở, Cầu Diễn, Nguyễn Xiển…

Đến nay, đội đã có 150 người tham gia công việc tình nguyện này. Trung bình mỗi tháng, đội đã giúp đỡ hàng chục người gặp nạn.