Vào tháng 12/2004, chỉ 4 ngày trước Giáng sinh, Riano xảy ra tranh cãi với Benjamin Beccera (25 tuổi) tại quán bar ở thành phố Cincinnati thuộc bang Ohio, Mỹ. Hình ảnh camera giám sát đã ghi lại cảnh Riano rút súng bắn vào mặt đối phương dẫn tới tử vong.

Theo Oddity Central, sau khi gây án, Riano đã bỏ trốn bất chấp chính quyền Mỹ tiến hành truy lùng toàn quốc. Đối tượng từng đến thăm em gái ở New Jersey trước khi “biến mất” gần 20 năm.

truy na.jpg
Antonio “El Diablo” Riano bị bắt sau 20 năm lẩn trốn truy nã. Ảnh: Daily Mail

Riano vẫn nằm trong danh sách tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ, nhưng các nhà điều tra đã ngừng tìm kiếm tích cực hắn sau một vài năm không có kết quả. Tuy nhiên, cho đến gần đây, một thám tử đã tìm thấy Riano nay đã 72 tuổi thông qua mạng xã hội.

Cách đây 20 năm chưa có Facebook, nhưng khi ông Paul Newton, một người từng tham gia điều tra vụ án năm 2004 và đang làm việc cho Văn phòng Công tố Quận Butler, tìm kiếm tên Riano trên mạng xã hội, ông đã bị sốc. Bởi trong ảnh, Riano đang làm cảnh sát ở bang Oaxaca tại Mexico.

“Tôi đã thốt lên ‘Chúa ơi, hắn đây rồi!’. Sạm hơn một chút, già hơn một chút, nhưng đó chính là hắn”, ông Newton nói. 

Các nhà điều tra Mỹ đã liên hệ với chính quyền Mexico, và được xác nhận Riano đang làm cảnh sát tại Sở cảnh sát Zapotitlan Palmas. Mexico sau đó đã bắt giữ Riano, và giao lại cho cảnh sát Mỹ để đưa về bang Ohio. Liên quan tới tội giết người ở Mỹ, Riano có thể phải đối mặt với án chung thân.

Bất chấp bằng chứng là đoạn video ghi lại cảnh bắn Beccera cách đây 2 thập kỷ, Riano vẫn khẳng định bản thân vô tội. Song các công tố viên khẳng định, họ không cần tới lời thú tội của Riano để đưa ra bản án vì đã có bằng chứng rõ ràng.

Khi được hỏi tại sao lại trở thành cảnh sát ở Mexico, Riano nói “muốn giúp đỡ người dân Mexico”.