Trong lần luận tội thứ 2 này, nhiều khả năng Donald Trump sẽ phải đương đầu một mình, và vị trí của ông trong sử sách sẽ được viết lại.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump bước xuống các bậc thềm trước khi có bài phát biểu gần một đoạn tường biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico ngày 12/1 ở Alamo, Texas. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, trong hơn 4 năm qua, Tổng thống Trump đã lãnh đạo nước Mỹ khác biệt so với bất kỳ người tiền nhiệm nào. Nhưng di sản của ông đã được định đoạt vào ngày 13/1. Hạ viện gồm đa số Dân chủ đã bỏ phiếu luận tội ông với tỷ lệ 232 phiếu thuận và 197 phiếu chống, trong đó 10 nghị sĩ Cộng hòa đứng về phe Dân chủ.  

Donald Trump trở thành tổng thống duy nhất của Mỹ bị luận tội hai lần, đánh dấu một nhiệm kỳ gắn chặt với những chia rẽ sâu sắc trong nước, với những thất bại trong kiểm soát một đại dịch tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ, và việc ông từ chối chấp nhận thất bại bầu cử.

Ông Trump gần như khuất bóng ở một Nhà Trắng vắng vẻ khi các thủ tục luận tội diễn ra tại đồi Capitol, nơi thiệt hại từ cuộc bạo loạn tuần trước của những người phản đối chiến thắng của Joe Biden như một lời nhắc nhở rõ ràng về một cuộc nổi dậy mà Tổng thống đương nhiệm chịu cáo buộc kích động bạo lực. Bạo loạn đã dẫn đến một làn sóng từ chức trong chính quyền Trump và khiến các lãnh đạo doanh nghiệp ngừng quyên góp cho phe Cộng hòa.

Bị một số người trong chính đảng Cộng hòa quay lưng, ông Trump không thể làm gì ngoài việc chứng kiến mọi thứ diễn ra qua truyền hình. Tài khoản Twitter của ông  – vốn được xem là công cụ uy lực nhất để giữ vững đội ngũ đảng này – đã bị mạng xã hội này tước bỏ.

Sau cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Trump xuất hiện trong một video đăng trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng lên án bạo lực ở đồi Capitol và cảnh báo những người ủng hộ không dính dáng đến bạo lực. Trong video, ông không nhắc gì đến việc luận tội, nhưng than phiền về lệnh cấm của mạng xã hội.

Với nhiệm kỳ của ông Trump chỉ còn một tuần nữa sẽ kết thúc, không có thông điệp nào từ Nhà Trắng chống lại các thủ tục tố tụng ở phía bên kia của Đại lộ Pennsylvania, và cũng không có phản ứng pháp lý có tổ chức nào. Và, có tới 10 thành viên Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý luận tội Trump.

Điều này cho thấy sự khác biệt ở lần luận tội này so với hồi cuối năm 2019. Khi đó, ông Trump bị luận tội lạm dụng quyền lực khi liên tục thúc ép chính phủ Ukraina điều tra Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, nhưng ông được Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát tha bổng.

Ở lần 2 này, Thượng viện sẽ tổ chức phiên tòa luận tội nhưng có thể là sau khi ông Trump rời nhiệm sở. Một số thành viên trong đảng Cộng hòa đã thẳng thừng phản đối và cáo buộc ông Trump vi phạm những tội không thể chối cãi, cho thấy ông ngày càng bị cô lập.

Một bản án thời hậu Nhà Trắng có thể sẽ khiến Trump không bao giờ được giữ một chức vụ liên bang nào nữa, cũng có nghĩa cánh cửa Nhà Trắng sẽ khép lại vĩnh viễn với ông.

Giới phân tích còn chỉ ra rằng, dù kết quả luận tội thế nào, loạt sự kiện trong tuần vừa qua đã làm lung lay các trụ cột của nền chính trị Mỹ và mở ra một con đường đầy chông gai phía trước đảng Cộng hòa.               

Thanh Hảo

Thượng viện Mỹ xử luận tội ông Trump sau ngày 20/1

Thượng viện Mỹ xử luận tội ông Trump sau ngày 20/1

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết, phiên tòa luận tội ông Trump sẽ không diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần

Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần

Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã biểu quyết luận tội Tổng thống Donald Trump vì vai trò của ông trong vụ bạo động ở đồi Capitol hồi tuần trước.