Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên cuối tuần sau khi một số báo cáo của các tập đoàn lớn mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình của nền kinh tế số 1 trên thế giới trong bối cảnh nỗi lo bao phủ thị trường, khi lạm phát lên mức cao nhất trong vòng 41 năm qua.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng vọt gần 660 điểm (tương đương 2,2%), trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng hơn 1,9%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng gần 1,8%.

Ông lớn Citigroup ghi nhận cổ phiếu tăng mạnh sau khi có lợi nhuận cao hơn dự kiến và được hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng. Wells Fargo cũng tăng ấn tượng cũng nhờ triển vọng tích tốt hơn trong thời gian tới.

Trước đó, giới đầu tư rơi vào tình trạng hoang mang sau khi Mỹ công bố lạm phát lên mức cao nhất trong 41 năm qua, ở mức 9,1%. Một số tổ chức lớn như JPMorgan Chase và Morgan Stanley công bố kết quả kinh doanh đáng lo ngại.

Nhiều đánh giá cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát. Điều này làm rấy lên lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, thậm chí rơi vào tình trạng đình lạm.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh.

Giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, hay 100 điểm trong cuộc họp vào cuối tháng nay. Và nếu Fed tăng mạnh lãi suất thì mức mục tiêu sẽ là bao nhiêu, có tăng lên hay không. Trước đó, từ tháng 3 tới nay, Fed đã có 3 lần tăng lãi suất, đưa lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% lên 1,5-1,75%.

Mặc dù tăng mạnh trong phiên cuối tuần nhưng tính chung trong cả tuần, cả 3 chỉ số chứng khoán của Mỹ đều giảm điểm.

Theo Bank of America, nước Mỹ sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay khi tăng trưởng GDP thực tế giảm và dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,6% trong năm 2023. Trong quý I/2022, GDP của Mỹ đã giảm 1,5% và dự kiến giảm 1,2% trong quý II.

M. Hà

Chứng khoán Mỹ chao đảo, USD suy yếu, vàng kết thúc 4 tuần giảm sâuDo biến động của nhiều kênh đầu tư khác cộng thêm chính sách tiền tệ của Fed, dòng tiền nhà đầu tư vào vàng không đủ mạnh, lượng cung cầu trên thị trường vàng trong tuần trở nên bất ổn khiến giá vàng biến động.