Donald Trump, ứng viên dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh giành chức ứng viên của Đảng Cộng hòa đua vào Nhà Trắng, vừa có một số lời lẽ hòa giải hiếm hoi dành cho những người phản đối ông.


Tờ Fortune đưa tin, mặc dù hứng chịu loạt đòn tấn công mạnh mẽ đầu tiên từ những người chống đối cùng đảng, tỷ phú New York vẫn giành chiến thắng thuyết phục ở hai bang lớn là Mississippi và Michigan. Tại cuộc họp báo mừng chiến thắng, Trump đã chủ ý cố gắng tỏ ra giống như một người được đề cử.

{keywords}
Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Fortune)

Cuộc đua hiện nay vẫn là một cuộc cạnh tranh 4 chiều và Trump phải đối mặt với một cuộc chiến đầy bất trắc nhằm đảm bảo đủ 1.237 phiếu đại cử tri cần thiết, để giành được vị trí ứng viên đại diện trước hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7. Có lẽ đó là lý do Trump cố gắng thay đổi khẩu khí hùng hổ trước đó.

Cách đây một tuần, sau màn thể hiện mạnh trong các cuộc cạnh tranh Siêu thứ Ba (1/3), Trump đã lên tiếng đe dọa Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - người trước đó trong ngày lên án ông trùm bất động sản Mỹ không phản đối những người theo chủ nghĩa tôn sùng da trắng. Trump cảnh báo, nếu cả hai không hòa hợp với nhau thì "ông ta sẽ phải trả giá đắt".

Sau đó, hai người đã trò chuyện qua điện thoại về một nghị trình Cộng hòa của Hạ viện và đến ngày 8/3, Trump bất ngờ quay sang ca ngợi Ryan.

Đối với những người trong phe Cộng hòa lo sợ Trump được đề cử sẽ khiến cho đảng này thua cuộc đua vào Nhà Trắng, Trump nhấn mạnh rằng lượng người đi bầu của đảng Cộng hòa vượt trội và áp đảo phe Dân chủ - một tín hiệu về sự hăng hái xây dựng đảng mà ông tự nhận mình đã tạo ra.

"Hillary sẽ rất dễ bị đánh bại. Bà ta là một ứng viên có rất nhiều thiếu sót", Trump khẳng định. Và ông cam kết sẽ giảm bớt khẩu khí nếu chiến thắng.

Tuy thỉnh thoảng vẫn công kích những người chỉ trích mình nhưng Donald Trump cũng giơ ra một số nhánh oliu hiếm hoi: "Tôi có thể hòa hợp với Mitt Romney", ông khẳng định khi nói về ứng viên Đảng Cộng hòa năm 2012, người đã phản đối kịch liệt nhà tài phiệt Mỹ trong một bài phát biểu hồi tuần trước.

"Tôi cũng có thể hòa hợp với Lindsay Graham", ứng viên Mỹ nói về Thượng nghị sĩ từng gọi ông là "con lừa to nhất thế giới".

Thanh Hảo

Các lãnh đạo thế giới nghĩ gì về Donald Trump?

Một số người không ưa so sánh ứng viên Tổng thống Mỹ với Adolf Hitler còn những ai yêu mến thì khen ngợi quan điểm thẳng thắng cùng cá tính mạnh mẽ của ông.

Giới ngoại giao quốc tế tới tấp báo động về Donald Trump

Nhiều nhà ngoại giao quốc tế liên tiếp báo động giới chức chính phủ Mỹ về những tuyên bố công khai "đầy xúc phạm và kích động" của ứng viên Tổng thống Donald Trump.

Bình luận sốc của Bộ trưởng Đức về Donald Trump

Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel vừa gọi ứng viên Tổng thống đang nổi như cồn của Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump là một mối đe dọa đối với hòa bình và thịnh vượng.