Theo quan chức này, giao tranh ác liệt diễn ra theo hướng Luhansk và ở Lyman, thuộc đông Ukraine. Trong 12 giờ qua, đã có 1 dân thường thiệt mạng và 4 người bị thương. Ông Kyrylenko cho biết, một số thị trấn như Avdivka, Sviatohorsk, Bakhmut và Soledar bị pháo kích dữ dội. Vài ngày gần đây, tiền tuyến của vùng Donetsk đã bị bắn phá dữ dội khi quân Nga cố chiếm Lyman để tiếp tục tiến về Sloviansk và Kramatorsk. Ông Kyrylenko nói: "Tình hình rất khó khăn. Tiền tuyến bị pháo kích không ngừng nghỉ".

Kramatorsk và Sloviansk là những thành phố lớn nhất ở vùng Donetsk chưa bị quân Nga kiểm soát. Ông cho biết, phần lớn dân thường đã được sơ tán. Trước khi Nga tấn công Ukraine, Donetsk có hơn 1,6 triệu người sinh sống nhưng hiện thời chỉ còn chưa đầy 320.000 người. 

Tổng thống Putin khẳng định kinh tế Nga vẫn đứng vững

Theo hãng tin AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nền kinh tế Nga vẫn đang chống chọi tốt trước các lệnh trừng phạt quốc tế dù điều đó không dễ dàng. 

Ngày 23/5, Tổng thống Putin đã tiếp người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại khu nghỉ mát Sochi tại Biển Đen. Ông nói: "Nền kinh tế Nga chịu được các đòn trừng phạt. Tất cả các chỉ số kinh tế vĩ mô đều chứng tỏ điều này". Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng "mọi thứ không hề dễ dàng, tất cả mọi thứ xảy ra đều cần sự chú ý đặc biệt và nỗ lực đặc biệt của khối kinh tế của chính phủ". 

Tổng thống Putin đã nhiều lần đảm bảo với công chúng rằng Nga đang đối phó tốt với áp lực, những áp lực mà các chuyên gia mô tả là chưa từng có. Tuy nhiên, đôi lúc, đồng Rúp đã mất đi nửa giá trị, giá thực phẩm và các mặt hàng khác tăng vọt và đôi khi thiếu hụt như đường, các sản phẩm vệ sinh và một số loại thuốc. 

Các diễn biến nổi bật khác

- Trong một thông báo đưa ra vào ngày 23/5, các ngân hàng Đức cho biết, người tị nạn từ Ukraine được phép đổi một lượng tiền Ukraine có giới hạn sang đồng Euro từ ngày 24/5. Theo đó, mỗi người Ukraine trưởng thành có một tài khoản tại một ngân hàng lớn của Đức sẽ được phép đổi tới 10.000 Hryvnia, tương đương 317 Euro. 

- Boris Bondarev, một nhà ngoại giao Nga ở Geneva, Thụy Sĩ cho biết, ông đã xin từ chức để phản đối việc Nga tấn công Ukraine. Trả lời hãng tin AP, ông Bondarev nói đã gửi thư xin từ chức lên Đại sứ Gennady Gatilov và không có ý định rời Geneva. 

- Vladimir Saldo, một thống đốc mới được Nga bổ nhiệm ở vùng Kherson, phía nam Ukraine cho biết, bắt đầu từ 23/5, khu vực này chính thức trở thành nơi có đồng tiền kép, là đồng Rúp của Nga và đồng Hryvnia của Ukraine

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, 20 quốc gia đã thông báo các gói an ninh mới dành cho Ukraine. Trong số các nước sẽ hỗ trợ thêm cho Ukraine có Italia, Đan Mạch, Hy Lạp, Na Uy và Phần Lan. Theo ông Austin, Đan Mạch cho biết sẽ cung cấp tên lửa để Ukraine bảo vệ bờ biển. 

Hoài Linh