‘Dòng chảy ngược’, đón đầu thời kỳ tăng trưởng mới

Qua đợt dịch thứ 2, giữa nhiều khó khăn có một ‘dòng chảy ngược’ đầy tự tin khi các doanh nghiệp (DN) đang chuẩn bị đón đầu một giai đoạn tăng trưởng mới trong cuối 2020 và 2021.

Làm ngược lại và điều bất ngờ

Hàng không là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, bay nội địa sụt giảm, bay quốc tế đứt gãy, máy bay nằm sân, các hãng bay báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, đây lại là ngành có sự hồi phục đáng kinh ngạc.

Sau giãn cách, khách nội địa lại tăng lên, hàng nghìn chuyến bay đã được khôi phục, nhiều hãng đã mở các tuyến mới. Ngày 29/9, Bamboo Airways bắt đầu khai thác 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Vinh, Hải Phòng tới Côn Đảo. Không ai ngờ, ngay sau cao điểm dịch bệnh, đường bay mới lại được nhiều người quan tâm đến thế. Một tuyến bay vốn “độc quyền’, luôn khó mua vé đã thay đổi hoàn toàn để người dân dễ dàng đến với Côn Đảo, kích thích du lịch địa phương phát triển.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, sau giãn cách lần 2, về cơ bản, bay nội địa cũng phục hồi tốt. Đến tháng 10, toàn bộ mạng bay nội địa của hãng hoạt động bình thường trở lại. Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng đang chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ trên các đường bay nội địa. Thậm chí, trong tháng 9/2020, số khách bay còn tăng cao hơn cả cùng kỳ năm ngoái 12%. Dù đang phải đối mặt với khó khăn về tài chính nhưng hãng này cũng tiết lộ sẽ mở rộng mạng bay nội địa từ tháng 10.

Theo ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tich Bamboo Airways - với dân số hơn 100 triệu, nhu cầu đi lại ngày càng lớn nên thị trường hàng không nội địa đang phục hồi tốt, vượt cả năm ngoái. Các hãng hàng không cạnh tranh giá vé giảm sâu và người dân được hưởng lợi khi dễ dàng chọn hàng không làm phương tiện di chuyển. Vì thế, hết dịch là lượng khách đi bằng đường hàng không bật tăng trở lại.

{keywords}
Ngành hàng không có sự hồi phục đáng kinh ngạc.

Ông Quyết cũng cho biết, Bamboo Airways sẽ tiếp tục mở các đường bay mới từ Thanh Hóa đi Cần Thơ, Quy Nhơn; từ Thanh Hóa/Vinh đi các tỉnh Tây Nguyên. Việc tập trung phát triển các đường bay ngách sẽ giúp hãng bay hướng đến mục tiêu chiếm thị phần khách nội địa 30% trong năm tới.

Mới đây, việc Chính phủ cho nối lại các đường bay quốc tế đã mở thêm cơ hội hồi phục cho hàng không. Cùng với khôi phục các đường bay đi Đài Loan, Hàn Quốc, Bamboo Airways sẽ mở các đường bay đến Nhật vào tháng 11/2020 và sau đó là Singapore, Úc. Với các điều kiện bay thương mại tới 27 nước châu Âu đã sẵn sàng, hãng này cho biết chỉ chờ hết dịch là cất cánh bay quốc tế.

Hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) Vietravel Airlines mới ra đời gặp Covid-19 nhưng không có ý định lùi lại. Mọi công tác chuẩn bị cho chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh vào đầu năm 2021 đang rốt ráo triển khai. Vietravel Airlines đã hoàn thiện các thủ tục để có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) trước tháng 1/2021; tiến hành thuê máy bay, tuyển và đào tạo tiếp viên hàng không...

Trong khi đó, theo tiết lộ từ chủ Bamboo Airways, hãng này đang thuê tư vấn quốc tế để nâng cấp lên chuẩn hàng không 5 sao vào 2022.

Những động thái của các hãng này cho thấy sự chuẩn bị từ trong khó khăn để đón cơ hội mới. Theo đánh giá của Tổ chức Hàng không quốc tế, trên phạm vi toàn cầu, chỉ có Việt Nam, Hàn Quốc và Indonesia ghi nhận tăng trưởng du lịch trong nước. So với cùng kỳ năm trước, số lượng các chuyến bay nội địa theo lịch trình của Việt Nam đã tăng mạnh nhất, ấn tượng nhất với 28%.

TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, đánh giá, thời gian vừa qua, các DN đã nỗ lực tìm mọi cách để trụ vững, điều đó rất thần kỳ, rất đáng trân trọng. Bằng mọi cách, họ duy trì hoạt động bằng thế mạnh của mình, có những DN sẵn sàng chuyển đổi sang các sản phẩm mới, tìm kiếm những khách hàng mới, có DN đầu tư mở rộng đón cơ hội mới.

Dòng chảy qua đại dịch

Giữa rất nhiều khó khăn và cảnh báo đầy thách thức, kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá cao không chỉ đến từ các chỉ số vĩ mô mà bằng chính những dòng chảy mạnh mẽ của vốn đầu tư và hoạt động của DN.

{keywords}
 Du lịch trong nước tăng trưởng mạnh mẽ.

Mới đây, Tập đoàn Pegatron (nhà cung ứng linh kiện, sản phẩm điện tử hàng đầu cho các ông lớn về công nghệ trên thế giới như Microsoft, Apple, Sony,... ) đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD để xây dựng tổ hợp công nghệ cao tại Việt Nam. Trước đó, chuỗi cung ứng của Apple với những tên tuổi như Foxconn, Luxshare,... đã đến Việt Nam mở rộng đầu tư với các đơn hàng hàng tỷ USD. Dòng vốn đầu tư lớn đang hướng đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội và đón đầu hồi phục mạnh mẽ.

Ở trong nước, qua 2/3 thời gian của 2020 với những khó khăn vì Covid-19 nhưng Tập đoàn Hòa Phát vẫn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu liên hợp thép tỷ USD ở Quảng Ngãi. Đại dịch cũng không làm chậm kế hoạch chuyển đổi để bước lên quy mô một nhà sản xuất tầm cỡ lớn của khu vực. Tập đoàn Thành Công cùng lúc khởi công nhà máy lắp ráp ô tô số 2 ở Ninh Bình và xây dựng tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô ở Quảng Ninh.

Công ty chế biến thuỷ sản Vĩnh Hoàn cũng đã bước qua thời điểm khó khăn nhất và hy vọng đang đến từ việc mở rộng, tăng 75% công suất lên 3.500 tấn thành phẩm/năm dây chuyền Collagen và Gelatin ngay trong thời kỳ dịch bệnh và hoàn thành vào cuối tháng 8/2020.

Ngay trong lĩnh vực khó khăn nhất là du lịch, Tập đoàn FLC sẽ đưa vào hoạt động dự án FLC Grand Hotel Quy Nhơn, với 1.500 phòng, có thể phục vụ đồng thời 3.500 khách.

Lãnh đạo một DN lữ hành cho rằng, nếu từ nay đến cuối năm, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt, thì đầu năm 2021 Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng đón dòng khách nội địa tăng mạnh trở lại.

Mặc dù chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam được xem là điểm sáng trong khu vực và trên thế giới. Tại báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa công bố ngày 19/9, Ngân hàng Thế giới đánh giá, hầu hết các chỉ số kinh tế và tài chính tiếp tục chứng minh khả năng phục hồi của Việt Nam,

Còn theo McKinsey, trước Covid-19, Việt Nam đã là điểm đến hấp dẫn cho ngành sản xuất gia công và du lịch. Thành công trong việc chống đại dịch giúp Việt Nam xác lập một vị thế tốt khi du lịch quốc tế hoạt động trở lại.

Dưới góc độ của một DN lớn, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, DN phải chấp nhận đầu tư dài hạn cho nền tảng, chất lượng và thương hiệu. Không phải khó khăn là dừng lại mà sau khó khăn là cơ hội nên phải tiếp tục đầu tư hướng tới hiệu quả dài hạn.

Mai Yên

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.