Đồng Hỷ là huyện miền núi có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là người Mông, Dao, Tày, Nùng, Sán Chay, Sán Dìu… Một trong những tập quán lâu đời của đồng bào là phát nương làm rẫy, săn bắt thú rừng với mục đích là bảo vệ mùa màng, nương rẫy và lấy thịt làm thực phẩm. Vì vậy, đồng bào thường tìm tòi, tự chế ra các loại vũ khí như: Súng săn, cung nỏ, súng hơi cồn, súng cao su, dao, kiếm… để săn bắn.

Bên cạnh đó, một số hộ dân còn cất trữ vũ khí còn tồn đọng sau chiến tranh, một số loại vũ khí thô sơ như kiếm, nỏ được giữ làm đồ trưng bày, gia bảo. Xác định rõ đặc điểm ở các xã vùng sâu, vùng xa, người dân ở đây vẫn còn giữ nhiều tập tục không dễ thay đổi, nhận thức về các vấn đề xã hội còn hạn chế, sự bất đồng về ngôn ngữ giao tiếp, Công an huyện Đồng Hỷ đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đẩy mạnh truyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và và công cụ hỗ trợ.

Tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và và công cụ hỗ trợ

Xã Tân Long có trên 7.000 dân thì đồng bào dân tộc chiếm 80%, đời sống của bà con chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và khai thác rừng với 2.000ha rừng phòng hộ, trên 1.200ha rừng sản xuất. Để vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và và công cụ hỗ trợ, Công an xã tích cực tuyên truyền thông qua các cuộc họp của từng xóm, bản, sử dụng pano, áp phích, khẩu hiệu; kết hợp với phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, trưởng bản, trưởng dòng họ.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an xã còn tăng cường lực lượng thực hiện “4 cùng” với nhân dân; phân công những đồng chí có năng lực, trình độ và biết tiếng dân tộc để tuyên truyền, vận động, tranh thủ người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số...

Nhờ đó, trong 3 năm (2020-2022), Công an huyện Đồng Hỷ đã vận động người dân giao nộp trên 140 súng tự chế, 4 súng thể thao, 28 vũ khí thô sơ (cung tên, nỏ, kiếm)…

Thanh Hùng, Thu Hà, Thanh Hùng