Theo báo Guardian, động thái diễn ra hôm 20/10 sau khi ông Jordan lần thứ 3 thất bại trong nỗ lực giành đủ sự ủng hộ cần thiết tại các cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện tuần này.

jim jordan.jpg
Ông Jim Jordan tại cuộc họp báo trên Đồi Capitol ở Washington ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu nội bộ của đảng Cộng hòa (GOP), Hạ nghị sĩ Jordan tuyên bố với các phóng viên rằng, ông sẽ “trở lại làm việc” và "đã đến lúc để đoàn kết”.

Hiện vẫn chưa rõ đảng GOP có thể đề cử ai làm ứng cử viên tiếp theo cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Phe kiểm soát Hạ viện đã ra hạn chót là trưa 22/10 để các ứng viên thông báo ý định tranh cử ghế lãnh đạo cơ quan lập pháp.

Hạ viện dự kiến ​​sẽ nhóm họp vào tối 23/10 để lắng nghe ý kiến của các ứng cử viên, trước khi tiến hành bỏ phiếu phê duyệt vào ngày 24/10. Tính đến thời điểm đó, cơ quan lập pháp này đã 3 tuần không có lãnh đạo, gây đình trệ cho việc thực thi các nhiệm vụ chức trách.

Cho đến nay, một số nhà lập pháp GOP đã tỏ ra quan tâm hoặc đang cân nhắc ra ứng cử ghế Chủ tịch Hạ viện. Nổi bật nhất trong số đó là Hạ nghị sĩ Tom Emmer đến từ bang Minnesota, người được cựu Chủ tịch bị phế truất McCarthy hậu thuẫn.

Những người khác trong danh sách gồm Kevin Hern của bang Oklahoma, Austin Scott đến từ bang Georgia, Byron Donalds của bang Florida, Mike Johnson từ bang Louisiana và Jack Bergman thuộc bang Michigan.