{keywords}
Singapore và các nước khác tại Đông Nam Á sẽ có thêm những kỳ lân công nghệ mới. (Ảnh: Nikkei)

Theo số liệu do DealStreetAsia tổng hợp, từ đầu năm tới ngày 12/10, có khoảng 15 startup Đông Nam Á đã gọi vốn thành công và được định giá từ 1 tỷ USD trở lên, trở thành kỳ lân công nghệ (unicorn).

Tính từ kỳ lân đầu tiên của khu vực (Lazada năm 2013), đến năm 2020, Đông Nam Á mới là quê hương của 19 kỳ lân. Như vậy, có thể thấy số kỳ lân năm 2021 thực sự bùng nổ. Hiện tại, tổng cộng các kỳ lân công nghệ có sự hỗ trợ của những quỹ đầu tư mạo hiểm đã đạt tới con số 27, đứng sau Ấn Độ (tổng cộng 50 kỳ lân).

Số kỳ lân gia tăng đồng nghĩa các nhà đầu tư đang mua cổ phiếu với mức giá cao hơn. Vì vậy, không ngạc nhiên khi Đông Nam Á và Ấn Độ đang dẫn đầu về thu hút đầu tư vào startup hơn bao giờ hết.

Theo DealStreetAsia, số tiền startup Đông Nam Á huy động trong 9 tháng đầu năm nay từ các nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư khác đạt 17,2 tỷ USD, cao gần gấp đôi cả năm 2020 (8,5 tỷ USD). Đông Nam Á và Ấn Độ đều chứng kiến tăng trưởng kinh tế khả quan nhờ lợi thế nhân khẩu học và tầng lớp trung lưu – động lực chính của tiếp cận di động và Internet – mở rộng. Dù dịch Covid-19 đẩy nhanh sự bành trướng của kinh tế Internet trên toàn cầu, khu vực Đông Nam Á vẫn đặc biệt ấn tượng.

Báo cáo gần đây của Facebook và Bain chỉ ra, 6 nền kinh tế lớn của Đông Nam Á – Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – có thêm khoảng 70 triệu “người tiêu dùng kỹ thuật số” – mua sắm hàng hóa và dịch vụ trên mạng, nâng tổng số từ 280 triệu lên 350 triệu. Tỷ lệ tiếp cận tăng từ 64% lên 78% đối với người từ 15 tuổi trở lên.

Ấn Độ có 150 triệu “người tiêu dùng kỹ thuật số” với mức thu nhập bình quân thấp hơn Đông Nam Á. Nói cách khác, nền kinh tế bán lẻ trực tuyến của Đông Nam Á lớn hơn nhiều so với Ấn Độ, bất chấp dân số chưa bằng một nửa.

Kinh tế số không chỉ có khách hàng cá nhân. Theo ông Akshay Bhushan, đối tác tại hãng đầu tư Lightspeed Venture Partners, số lượng startup B2B phục vụ nhu cầu số hóa mua bán, tài chính… cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á đang tăng lên nhanh chóng. Thực tế, 6 trong 15 kỳ lân mới trong khu vực là công ty B2B, cung cấp dịch vụ logistics thương mại điện tử, dịch vụ cổng thanh toán di động cho nhà bán lẻ.

Sự gia tăng của kỳ lân công nghệ cũng kéo theo giá trị của các công ty nói chung. Theo ông Joonpyo Lee, CEO Softbank Ventures Asia, số vốn đổ về giúp startup Đông Nam Á mở rộng tại khu vực châu Á, thậm chí toàn cầu, tăng tiềm năng tăng trưởng và dẫn đến vốn hóa cao hơn.

Tình hình vốn đối với các startup Đông Nam Á dường như vẫn còn nhiều hứa hẹn. Một yếu tố phải kể đến là Trung Quốc tăng cường quản lý các hãng công nghệ lớn, khiến nhiều nhà đầu tư quốc tế tạm dừng và đánh giá lại rủi ro của các khoản đầu tư liên quan. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Trung Quốc và Ấn Độ dẫn tới nhiều công ty công nghệ Trung Quốc và nhà đầu tư mạo hiểm chuyển dịch mục tiêu từ các startup Ấn Độ sang startup Đông Nam Á.

Ông Bhusan nhận xét, Đông Nam Á đang tiến tới thời đại hoàng kim. “Những nhân tài trẻ chứng kiến thành công của Sea và Grab đã mở công ty riêng. Các nhà đầu tư khu vực và toàn cầu chứng kiến câu chuyện thành công lại rót vốn vào những công ty mới này”.

Vì vậy, có thể nhiều kỳ lân công nghệ tiếp theo sẽ khai sinh tại Đông Nam Á.

Du Lam (Theo Nikkei)

Đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam có thể vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2021

Đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam có thể vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2021

Đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam đạt 600 triệu USD và có thể vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2021. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các quỹ đầu tư mạo hiểm trong những năm tiếp theo.