Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm 2023, Đồng Tháp có 105/118 cơ sở giáo dục và 22/22 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí, dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

W-dong-thap-dich-vu-cong-le-anh-dung-1.jpg
Đồng Tháp tiếp tục kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh để đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ phí, lệ phí thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công. 

Bên cạnh đó, số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ tương ứng lần lượt là: 73,3%; 91,5%; 97,1%. 

Tất cả tỷ lệ này đều vượt so với kế hoạch tỉnh đã đề ra. Như vậy, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh để thực hiện các dịch vụ phí, lệ phí thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị sơ kết thực hiện kế hoạch chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh ngày 22/9, UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả. 

Việc triển khai thực hiện nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả, UBND huyện, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn. Đồng thời việc chi trả giúp giảm áp lực công việc cho đội ngũ công chức thực hiện công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng được nhận tiền nhanh chóng, thuận lợi.

Theo đó, việc việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt được thí điểm tại 4 địa phương, gồm: Thành phố Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự và huyện Tháp Mười. Đến tháng 9/2023, có 9.128 đối tượng được chi thành công qua tài khoản (đạt 51,27%); số đối tượng đã được rà soát cập nhật thông tin cá nhân là 12.425 đối tượng (đạt 70%).

Để việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn đã chỉ đạo tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện hiệu quả công tác thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương chung của tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, các ngành, địa phương phải chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền để sớm nhân rộng và nâng cao hiệu quả việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các đối tượng.

Lê Giáp Việt Hoàng, Phan Chí Hiếu, Trần Quang Ninh