Nhờ đó, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thị xã đã đạt được những kết quả tích cực.

Báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy và hình ảnh tại Viện KSND TX Đông Triều.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, BTV Thị ủy Đông Triều đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện KSND TX Đông Triều Nguyễn Công Thượng cho biết: Từ yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình chuyên môn nghiệp vụ. Các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, văn bản chỉ đạo bằng giấy dần được thay thế bằng việc số hóa hồ sơ và những phần mềm chuyên dụng như sơ đồ tư duy, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo trực tuyến...

Việc áp dụng các phần mềm này đã giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, cũng như thuận lợi cho việc lưu trữ, giảm thiểu sự hao mòn về mặt vật lý, hóa học của tài liệu gốc theo thời gian; giúp cho việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thuận lợi hơn, bảo đảm chính xác, nghiêm minh trong xét xử.

Đặc biệt, việc báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy và hình ảnh đã tạo thuận lợi để kiểm sát viên hệ thống toàn bộ các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc được nội dung vụ án, giúp lãnh đạo Viện KSND thị xã tiếp cận và nắm bắt vụ án nhanh, đầy đủ, toàn diện.

TX Đông Triều tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Y tế TX Đông Triều đã ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện (HIS), giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian, nhân lực y tế; triển khai đặt lịch khám bệnh trực tuyến; sử dụng hóa đơn điện tử 100% trong thanh toán viện phí với bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và các dịch vụ thu ngoài viện phí; triển khai thanh toán viện phí bằng QR code, qua thẻ ngân hàng, chuyển khoản. Ngoài ra, trung tâm còn đầu tư cơ sở hạ tầng để triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy, hướng đến mô hình bệnh viện thông minh...

Với mong muốn tạo ra những nông sản sạch cung cấp cho người tiêu dùng, thực hiện kế hoạch của Thị ủy Đông Triều về chuyển đổi số ngành nông nghiệp, năm 2021, HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (phường Hồng Phong) đã liên kết đầu tư khu nhà màng trồng rau, củ, quả hữu cơ diện tích 10.000m2, trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Khu nhà màng được ứng dụng công nghệ cao để điều khiển quá trình tưới tự động thông qua điện thoại thông minh, giúp nâng cao năng suất cây trồng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm bớt nhân công, tiết giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm.

HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa.

Ngoài ra, HTX còn đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại điện tử trên: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Xây dựng trang web để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trong 3 năm gần đây, doanh thu của HTX đã tăng hơn 20% so với trước.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, TX Đông Triều đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số của tỉnh.

Hiện nay, trong 25 mục tiêu về chuyển đổi số cần thực hiện, thị xã đã hoàn thành 100% đối với 5 mục tiêu, có 4 mục tiêu hoàn thành 70-92%, 9 mục tiêu đã hoàn thành 50%, những mục tiêu còn lại đang được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị nỗ lực triển khai. Trong đó, thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đối với 269/269 thủ tục hành chính (đạt 100%).

Thị xã đã hoàn thành nhiệm vụ số hóa, cập nhật dữ liệu hộ tịch lịch sử trên địa bàn, chính thức đưa dữ liệu vào hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch. 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TX Đông Triều đã đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

 Theo Minh Yến (Báo Quảng Ninh)