Theo Ủy ban Biên giới quốc gia, ngày 18/4/2024 Trang thông tin của Cục Nông nghiệp Nông thôn thành phố Tam Á Trung Quốc đăng “Thông báo của Cục Nông nghiệp Nông thôn thành phố Tam Á về chế độ mùa nghỉ đánh bắt cá trên biển năm 2024” nhằm áp đặt quy định mùa nghỉ đánh bắt cá trên Biển Đông từ ngày 01/5 đến ngày 16/8/2024. Khu vực được áp dụng từ Vĩ tuyến 12000’ trở lên phía Bắc (bao gồm cả Vịnh Bắc Bộ) đến vĩ tuyến 26030’ độ Bắc; thời gian kéo dài 3,5 tháng, từ 12h00 ngày 01/5 đến 12h00 ngày 16/8/2024, cấm tất cả các hình thức đánh bắt cá.

Lệnh cấm đánh bắt cá nói trên đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của Việt Nam  trên các vùng biển được xác lập theo quy định của UNCLOS năm 1982 và Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ năm 2000. Vì vậy, Lệnh cấm đánh bắt cá trên không có giá trị đối với những khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.

Ngày 25/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng lên tiếng nêu rõ:

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng đinh rõ trong những năm qua.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt nam; không làm phức tạp thêm tình hình, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự ở khu vực Biển Đông.

Tất cả những động thái này đều hướng tới một mục tiêu cụ thể trong tình trạng hỗn loạn hàng hải – “thay đổi hiện trạng (lãnh thổ) dựa trên khẳng định của Trung Quốc, không phù hợp với trật tự hiện hành của luật pháp quốc tế”.

Nhonly3.jpg
Ngư dân vươn khơi, bám biển

Trước vấn đề này, ngày 08/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 3311/BNN-TS gửi các tỉnh thành có biển khẳng định việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá có thời hạn tại vùng biển có phạm vi xác định nêu trên đã xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tái phán và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông và không có giá trị.

Việc cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là phi lý nên các địa phương ven biển đã kịp thời động viên, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Ngày 13/5, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 3348/UBND-KTN gửi Sở Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Nghề cá tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển liên quan đến việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên biển.

Ngày 13/5 Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 6581/UBND-NN gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; UBND các huyện, thành phố ven biển và thành phố Thanh Hóa về việc Trung Quốc thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên biển.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, an toàn cho người và phương tiện trên địa bàn tỉnh khi khai thác hải sản, hoạt động dịch vụ hậu cần khai thác hải sản trên biển, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương triển khai một số nội dung: 

Thông báo cho ngư dân trong tỉnh biết về việc cấm đánh cá có thời hạn trên biển của Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh cá có thời hạn tại vùng biển có phạm vi xác định nêu trên đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông và không có giá trị.

Động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn ngư dân tổ chức thành tổ, đội, đoàn khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển; nâng cao cảnh giác với việc Trung Quốc có thể có hành động cứng rắn đối với hoạt động khai thác thủy sản tại vùng biển và thời gian nói trên; kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam.

Chi cục Thủy sản, các Đồn Biên phòng tuyến biển, các Ban Quản lý cảng cá phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác hải sản của tàu cá trên các vùng biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá, có biện pháp cảnh báo cho các tàu cá khi cần thiết và đặc biệt quản lý chặt chẽ việc xuất/cập bến của tàu cá hoạt động trong thời gian này; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 49/CT-BNN-TCTS ngày 06/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công văn số 6032/UBND-NN ngày 04/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, xử lý tổ chức, cá nhân để tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Kịp thời thông báo các vụ việc đột xuất phát sinh trên biển đối với tàu cá và ngư dân về đường dây nóng của Cục Kiểm ngư theo số điện thoại 0815.886.188.

Cũng ngay trong ngày 13/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An ban hành công văn số 18855/SNN-TSKN gửi địa phương và các đơn vị chức năng về việc Trung Quốc thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn trên Biển Đông.

Công văn khẳng định việc Trung Quốc đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá có thời hạn trên biển năm 2024 nhằm áp đặt quy định mùa nghỉ đánh bắt cá trên Biển Đông, thời gian từ 12h00’ ngày 01/5/2024 đến 12h00’ ngày 16/8/2024 tại vùng biển từ vĩ tuyến 12000’ độ Bắc trở lên phía Bắc đến vĩ tuyến 26030’ độ Bắc (bao gồm cả vịnh Bắc Bộ) đã xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông và không có giá trị.

Đồng thời đề nghị các địa phương, các đơn vị chức năng tiếp tục động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi đi sản xuất để hỗ trợ nhau trên biển. Kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài trong vùng biển của Việt Nam.

Nhóm PV