Ratona Harr đang dạy học thì cảm thấy lồng ngực như vỡ tung. Sau đó, cánh tay trái của cô bị tê liệt. 

Harr, chủ phòng tập Full Body Fitness & Yoga ở phía bắc Kentucky (Mỹ), cố gắng thở, giữ thăng bằng và đi về phía phòng tắm. Lúc đó, một số học trò của cô đã gọi xe cấp cứu. Các nhân viên y tế nhận ra Harr đang bị đau tim và nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện.

Harr kể với Today: “Lớp học bắt đầu lúc 8h30, mọi người gọi cấp cứu lúc 9h. Nửa tiếng sau, tôi được đặt 2 stent trong tim vì động mạch chính của tim tôi tắc toàn bộ”. Tình trạng giống như vậy có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột, gây tử vong gần 90% những người không được nhập viện kịp thời. 

Ratona Harr bỏ qua các dấu hiệu nhỏ cảnh báo tim bất ổn. Ảnh: Today

Harr đã bình phục và chia sẻ câu chuyện của mình để giúp những người khác biết về dấu hiệu cảnh báo sớm mà cô đã bỏ lỡ.

Ba ngày trước đó, Harr cảm thấy khó chịu ở ngực khi đang đứng lớp. Cô chưa từng trải cảm giác như vậy. Cô nằm nghỉ và đi massage vào hôm sau nhưng không kiểm tra thêm. “Nếu đến gặp bác sĩ, tôi có thể tránh được rất nhiều điều xảy ra”, Harr hối tiếc.

Cô không có các yếu tố làm tăng nguy cơ đau tim như huyết áp cao, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và lười tập thể dục.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đôi khi các dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim bắt đầu từ từ. Đó có thể là cảm giác khó chịu, đau hoặc áp lực ở ngực, cánh tay, lưng, cổ, hàm hoặc dạ dày; hụt hơi; đổ mồ hôi lạnh; buồn nôn; lâng lâng.

Harr đã hồi phục nhưng vẫn bị suy tim sung huyết. Cô sử dụng máy rung tim trong khoảng 5 tháng và trải qua quá trình phục hồi chức năng tim. Cô phải giữ nhịp tim dưới 150 lần mỗi phút khi dạy các lớp thể dục.

Nhiều phụ nữ tưởng chừng khỏe mạnh khác cũng phải trải qua những cơn đau tim bất ngờ. 

Brittany Williams chỉ mới 24 tuổi khi bị ngừng tim trong một quán bar ở Thành phố New York (Mỹ). Vào thời điểm đó, cô chạy 8km mỗi ngày và có một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng rồi cô biết mình mắc bệnh tim dẫn đến sự cố trên. 

Williams chia sẻ với Insider: “Tôi nghĩ bệnh tim chỉ xảy ra với người già hoặc người nghiện thuốc lá, nghiện rượu nặng chứ không phải những vận động viên trẻ tuổi như tôi. Tôi chưa bao giờ hình dung mình sẽ bị ngừng tim". 

Wakisha Stewart, trợ lý điều dưỡng ngoài 30 tuổi, phải đến phòng cấp cứu hai tuần sau khi sinh con với triệu chứng đau ngực, tê và nôn. Các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán cô bị bóc tách động mạch vành tự phát. Đó là tình trạng động mạch vành đột ngột bị rách khiến lưu lượng máu đến tim giảm. Stewart là một vận động viên và không có tiền sử bệnh tim.

"Tôi muốn cho mọi người biết bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số 1 đối với những người mới làm mẹ. Tôi muốn các bác sĩ không chẩn đoán nhầm phụ nữ bị bệnh tim chỉ đang quá lo lắng hoặc hoảng loạn”, Stewart nói.