Tiếp tục hành trình thập kỷ giảm nợ

Ngay đầu năm mới 2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) làm Chủ tịch đã đăng ký 13,31 triệu cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) trong khoảng thời gian từ 9/1-7/2. Mục đích bán ra nhằm trả nợ trái phiếu Ngân hàng BIDV.

Giao dịch được cho là sẽ thuận lợi trong bối cảnh cổ phiếu HAGL Agrico gần đây tăng mạnh và thu hút dòng tiền khá lớn.

Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu HAGL Agrico của tỷ phú Trần Bá Dương Thaco tăng tới 8 phiên, trong đó có 4 phiên tăng kịch trần. Cổ phiếu HNG bứt phá từ mức 3.600 đồng hồi giữa tháng 12/2023 lên mức 5.250 đồng/cp vào đầu giờ sáng 5/1, tương đương mức tăng 46% trong vòng 3 tuần.

Nếu bán thành công, Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức có thể thu về thêm khoảng 70 tỷ đồng. Sau giao dịch, HAGL vẫn sẽ còn hơn 91 triệu cổ phiếu HNG (tương đương 8,24%). Đây cũng là một nguồn có thể giúp HAGL tiếp tục tái cấu trúc nợ khi cần.

Trong cả thập kỷ qua, Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức đã xoay vần để giảm khối nợ khổng lồ hàng chục nghìn tỷ đồng hình thành trong quá trình đầu tư lớn vào nông nghiệp, trong đó có cao su tại Đông Dương nhưng bất thành do giá mủ cao su lao dốc.

Năm 2023 là một năm Hoàng Anh Gia Lai rốt ráo xử lý nợ kể từ khi HAGL Agrico có được hợp tác chiến lược với Thaco từ năm 2018. Hàng chục nghìn tỷ đồng từ Thaco của ông Trần Bá Dương đã giúp doanh nghiệp của Bầu Đức thoát khỏi cảnh phá sản.

Mới đây nhất, ngay trong những ngày cuối năm 2023, HAGL đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ 2,75 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai. Đây là thương hiệu heo ăn chuối ra đời vào năm 2022.

Trong suốt quá trình 10 năm, từ 2013 cho tới nay, năm 2023 là năm HAGL của Bầu Đức quyết tâm giảm nợ mạnh nhất, làm đẹp báo cáo tài chính sau một thập kỷ khó khăn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh, HAGL có nhà đầu tư chiến lược lớn là Ngân hàng LPBank của ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) cùng Chứng khoán LPBS.

bauducbaduong 2.jpg
Một trong các bước ngoặt để HAGL cố gắng thoát khỏi khó khăn là hợp tác với Thaco của ông Trần Bá Dương.

Hôm 27/12, doanh nghiệp của Bầu Đức quyết định bán Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để tiếp tục tái cấu trúc nợ, thực hiện cam kết sạch nợ trong vài năm tới. Theo đó, HĐQT thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 9,9 triệu cổ phần (tương đương 99%) vốn điều lệ tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu 2016. Bệnh viện Đại học Y Dược - HAGL được thành lập năm 2011, tại thành phố Pleiku (Gia Lai) với vốn đầu tư ban đầu là 250 tỷ đồng.

Trước đó, trong quý III/2023, HAGL cũng đã bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, thu về 180 tỷ đồng, để trả nợ trái phiếu HAGL phát hành năm 2016 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Chờ hiệu quả từ "công thức đột phá"

Việc HAGL của Bầu Đức dồn dập bán tài sản là nhằm thanh toán và dự kiến sạch nợ trong vài năm tới theo như cam kết của ông bầu bóng đá này. Tín hiệu cũng khá tích cực khi số nợ giảm nhanh và ông chủ HAGL có thêm người đồng hành lớn là Bầu Thụy - Chủ tịch ngân hàng đang nổi LPBank.

Trước đó, vào năm 2018, HAGL ghi nhận nợ vay tài chính lên tới 28.000 tỷ đồng. Tới cuối quý III/2023, doanh nghiệp còn nợ khoảng 7.778 tỷ đồng. Con số này sẽ còn thấp hơn nếu tính tới cuối năm 2023 sau những đợt trả nợ gần đây.

Có thể thấy, quyết tâm đã giúp HAGL trả được phần lớn số nợ hình thành trước đó. Việc thu tiền về qua việc bán cổ phần HAGL Agrico cũng như bán tài sản của HAGL đã giúp doanh nghiệp của Bầu Đức giảm nhẹ gánh nặng nợ.

Bên cạnh đó, tín hiệu dòng tiền của doanh nghiệp đã sáng trở lại sau khi HAGL của Bầu Đức tìm thấy công thức kinh doanh đột phá: trồng cây sầu riêng với 1 vốn 4 lời trên thế mạnh diện tích đất lớn của doanh nghiệp.

Một số dự báo cho rằng, HAGL của Bầu Đức có thể sẽ trở lại với mức lãi nghìn tỷ mỗi năm.

Gần đây, một thông tin giúp cổ phiếu HAG tăng vọt là việc Ngân hàng Eximbank giảm nợ lãi tới hơn 1.400 tỷ cho CTCP Chăn nuôi Gia Lai - công ty con của HAGL. Với động thái này, HAGL sẽ được hoàn nhập vào lợi nhuận năm 2023, qua đó ước lãi cả năm sẽ đạt 2.150 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch.

Tiền sẽ được Bầu Đức tập trung vào trồng cây sầu riêng - loại trái cây vốn có giá bán rất cao trong năm 2023, lên tới cả trăm nghìn đồng/kg nhờ xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi. Ước tính năm 2025, dung lượng thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD.

Với năng suất khoảng 25 tấn/ha và mức giá cao có lúc lên tới 200.000 đồng/kg, mỗi hecta sầu riêng có thể mang về cho người trồng một vài tỷ đồng tiền lãi.

Theo HAGL, trong vụ thu hoạch sầu riêng đầu tiên hồi quý III/2023, doanh nghiệp này đã thu về 18 tỷ đồng trong khi chỉ đầu tư 3,6 tỷ đồng. Diện tích sầu riêng của HAG lên tới 1.200ha nhưng năm 2023 mới thu hoạch trên diện tích vài chục hecta.

Năm 2024, sầu riêng của HAGL mới cho thu hoạch trên diện rộng. Khoảng 700ha sẽ có thu hoạch trong quý IV/2024, góp phần đưa lợi nhuận của HAG lên khoảng 2.000 tỷ đồng. Tới năm 2026, diện tích trồng sầu riêng của HAGL sẽ là 2.000ha, trong đó có 1.000 ha cho thu hoạch. HAGL cũng có 5.000ha có thể trồng thêm sầu riêng.

Với lợi nhuận tăng đột biến và lên ngưỡng một vài nghìn tỷ đồng/năm, khả năng trả hết nợ trong năm 2026 như Bầu Đức chia sẻ được đánh giá là khả thi. Hoạt động bán tài sản cũng góp phần cho hoạt động tái cấu trúc nợ nhanh hơn. Bên cạnh đó, kế hoạch bán 130 triệu cổ phiếu dự kiến cũng thu về khoản tiền nghìn tỷ cho HAGL.

Cùng với việc tất toán nợ, cổ phiếu doanh nghiệp của Bầu Đức tăng mạnh gần 70% kể từ đầu tháng 11, từ mức 8.000 đồng/cp lên 13.300 đồng/cp như hiện tại.

Cú bứt phá trong hơn 2 tháng liên tiếp đã đưa giá cổ phiếu HAG lên vùng đỉnh 3 năm. Áp lực chốt lời cũng đã xuất hiện khá mạnh. Dù vậy, không ít người vẫn đặt cược vào biến động cổ phiếu này sau khi HAGL ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng LPBank của Bầu Thụy.

Nhiều người tin tưởng một đế chế nông nghiệp bền vững sẽ xuất hiện ở vào thời điểm Bầu Đức đã ở tuổi xế chiều. Sau rất nhiều thăng trầm, HAGL từ một ông lớn trong mảng bất động sản, chuyển qua thủy điện rồi cao su. Giờ đây, HAGL có thể sẽ tập trung hơn vào thế mạnh sầu riêng sau một thập kỷ Bầu Đức xoay sở.