Lần đầu tiên trong lịch sử, thành phố Salt Lake, Utah sẽ kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ bằng buổi trình diễn ánh sáng do drone thực hiện thay vì bắn pháo hoa. Thị trưởng Erin Mendenhall cho biết đây là nỗ lực giảm nguy cơ hỏa hoạn cao và ảnh hưởng đến chất lượng không khí do pháo hoa gây ra.

“Khi nguy cơ hỏa hoạn tăng cùng với nhiệt độ cao, chúng ta phải chú ý đến cả chất lượng không khí và nguy cơ cháy rừng”, ông Mendenhall chia sẻ trong thông cáo.

"Đội quân" drone tham gia trình diễn ánh sáng mừng ngày Quốc khánh Mỹ của Drone Studios. (Ảnh: Jeff Stein)

Utah xảy ra trung bình 800 đến 1.000 đám cháy rừng mỗi năm. Bang này nằm trong số các khu vực dễ cháy rừng nhất nước Mỹ, theo Bộ An toàn công cộng Utah.

Tại bang láng giềng Colorado, thành phố Boulder cũng ra quyết định tương tự trong năm nay với màn trình diễn ánh sáng drone lần đầu tiên vào tuần sau. Trước dịch Covid-19, từ năm 1941, thành phố luôn kỷ niệm ngày lễ bằng các màn bắn pháo hoa. Theo chính quyền thành phố, chuyển từ pháo hoa truyền thống sang drone không phải quyết định dễ dàng và dựa trên một số yếu tố, bao gồm nguy cơ hỏa hoạn cao do biến đổi khí hậu.

Chia sẻ với CNN, Dan Kingdom, chủ sở hữu WK Real Estate tại Boulder, cho biết hội đồng phụ trách kế hoạch lễ kỷ niệm 4/7 quyết định sử dụng drone sau khi cân nhắc tác động đến môi trường và khó khăn khi theo dõi pháo hoa.

Khoảng 18 tháng trước, tại Boulder xảy ra hỏa hoạn Marshall làm đảo lộn cuộc sống người dân thành phố khi quét sạch hơn 6.000 mẫu đất, phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà. Ngoài ra, các công ty cung ứng pháo hoa đã phá sản trong dịch nên họ không thể mua được pháo hoa cho buổi lễ. Vì vậy, drone là lựa chọn dễ nhất.

Xa hơn về phía tây tại California, các cộng đồng như Lake Tahoe, La Jolla và Ocean Beach cũng chọn drone để thân thiện với môi trường hơn. Theo Jeff Stein, chủ sở hữu Drone Studios, La Jolla đã không bắn pháo hoa suốt 5 năm qua. Drone có những ưu điểm như yên lặng, tái sử dụng. Trong khi đó, pháo hoa gây ra khói, bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Drone hoàn toàn có thể mô phỏng pháo hoa, trình diễn các hình động và kể chuyện thông qua đồ họa chuyển động, theo Stein. Đây là điều pháo hoa không thể làm được.

(Theo CNN)