Escadrone đang là nhóm sản xuất drone cảm tử có tên Pegasus cho các lực lượng của Ukraine. Không giống như những chiếc máy bay không người lái bản tiêu dùng, các phương tiện “kamikaze” là cỗ máy hoàn toàn khác, yêu cầu người điều khiển phải có kỹ năng nhất định.

Thành bại tại kỹ năng

Để điều khiển, phi công đeo một chiếc kính quan sát góc nhìn thứ nhất (góc nhìn từ mắt người lái), thiết lập ăng-ten liên lạc và kết nối bộ điều khiển với Pegasus - mẫu máy bay không người lái thể thao cỡ nhỏ, nhưng mạnh hơn Mavic và được chế tạo cho “nhiệm vụ một chiều” với quả lựu đạn chống tăng gắn kèm theo.

Pegasus gắn đạn chống tăng

Pegasus cấu hình cơ bản mang đầu đạn nặng 2,2 pound (~1 kg), hiệu quả cao với bộ binh và thiết giáp hạng nhẹ. Với những chiếc xe tăng giáp dày, Ukraine sử dụng các FPV drone lớn hơn được trang bị đạn chống tăng PTAB nặng 5 pound (~2 kg). Các thông số này tương đối hạn chế so với tên lửa chống tăng vác vai như Javelin, song nó vẫn có tác dụng nếu nhắm trúng điểm yếu của đối phương.

“Những chiếc drone cảm tử góc nhìn thứ nhất (FPV) hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng của người lái”, đại diện công ty Escadrone cho hay.

Toàn bộ quá trình chuẩn bị, kích hoạt và cất cánh drone mất khoảng 5 phút. Pegasus có tốc độ khoảng 45 dặm/giờ (~70 km/giờ), lướt đến tọa độ mục tiêu do đội trinh sát cung cấp ở tầm thấp, nên nó ít có khả năng bị phát hiện hoặc bắn hạ so với những chiếc drone trinh sát ở trên cao. Thông thường mất từ 3 đến 5 phút để Pegasus vượt qua vài dặm đến các vị trí của đối phương. Người phát ngôn cho biết nhiệm vụ dài nhất được ghi nhận của họ là 13 phút.

Trong trường hợp cuộc tấn công thất bại, người điều khiển chỉ đơn giản là thử bằng một chiếc khác. Escadrone đang cung cấp một ngàn chiếc FPV-kamikaze-drone cho Ukraine mỗi tháng.

Nguồn tin nhấn mạnh rằng phần cứng không phải yếu tố quan trọng nhất. Mặc dù những người mới bắt đầu sử dụng máy bay không người lái như Mavic có thể sử dụng drone mà không cần qua đào tạo, nhưng việc sử dụng máy bay không người lái FPV một cách hiệu quả đòi hỏi kỹ năng đáng kể.

“Để sử dụng thiết bị này một cách hiệu quả, người lái phải trải qua khoá huấn luyện kéo dài một tháng. Nguyên nhân là do rất khó để nhắm trúng mục tiêu đang di chuyển tốc độ cao”. 

Vũ khí chính xác giá rẻ 

Cái tên Escadrone là từ ghép của 'eskadron', tiếng Ukraina có nghĩa là phi đội kỵ binh và máy bay không người lái”. Nhóm được thành lập từ tháng 5/2022 với nòng cốt là những người có chung sở thích và kinh nghiệm dày dặn trong việc chế tạo máy bay không người lái FPV. Họ đã thiết kế, xây dựng và thử nghiệm nhiều nguyên mẫu và Pegasus là sản phẩm thành công nhất.

Trong khi máy bay không người lái sản xuất bởi các nhà thầu quân sự có giá thành cao, chẳng hạn mẫu “đạn tìm mục tiêu” Switchblade của Mỹ có giá khoảng 60.000 USD/chiếc, thì Pegasus cấu hình cơ bản chỉ tiêu tốn 341 USD/chiếc, còn cấu hình cao có giá 462 USD/chiếc. Những chiếc FPV drone của Ukraine tận dụng triệt để những linh kiện rẻ tiền, dễ dàng chế tạo bằng mỏ hàn.

Vũ khí chính xác giá rẻ sẽ có vai trò quan trọng trong những cuộc chiến sắp tới?

“Chúng tôi quyết định tạo ra một sản phẩm có thể giúp ích trên chiến trường, đủ rẻ để sản xuất hàng loạt”, đại diện nhóm Escadrone nói.

Trải qua thời gian thực chiến, nhóm sản xuất chỉ nâng cấp động cơ, ăng-ten vô tuyến và thiết bị điện tử điều khiển của Pegasus mà không thay đổi thiết kế cơ bản.

Một trong những lý do khiến Switchblade 300 đắt hơn là nó có thể khóa các mục tiêu đang di chuyển và tự động theo dõi chúng. Công nghệ tương tự có thể sớm đạt được trên FPV kamikaze nhờ chip AI mới cho máy bay không người lái, nhưng hiện tại nó vẫn phụ thuộc vào kỹ năng của người điều khiển.

Vũ khí chính xác giá rẻ có vẻ như là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Các vũ khí chống tăng như Javelin chỉ có thể được cung cấp với số lượng hạn chế và không thể lãng phí cho các mục tiêu giá trị thấp. Không ngạc nhiên khi Escadrone đang nghiên cứu loạt drone mới với nâng cấp chống gây nhiễu điện tử, cũng như thay đổi thiết kế ứng phó với các biện pháp ngăn chặn mới.

Trong vòng chưa đầy một năm, sản phẩm ngẫu hứng của những người đam mê chế tạo drone đã trở thành một thiết bị tinh vi được vận hành bởi phi hành đoàn được đào tạo bài bản. Không nghi ngờ về việc những chiếc drone sẽ là yếu tố tác động to lớn đến các cuộc chiến trong tương lai.

(Theo Forbes)

Công thức 'huỷ diệt' xe tăng trên chiến trường Ukraine

Công thức 'huỷ diệt' xe tăng trên chiến trường Ukraine

Ukraine nhiều lần thúc giục Mỹ cung cấp các loại vũ khí đạn chùm nằm trong danh mục bị cấm theo Công ước Olso, nhưng đến nay Washington vẫn “lắc đầu” với đề xuất có thể tạo ra công thức “huỷ diệt” xe tăng trên chiến trường này.