DSW vượt khó giữa dịch Covid-19 với mô hình ‘kinh doanh xuyên biên giới’

Đưa các mặt hàng nông sản miền Tây lên sàn TMĐT theo mô hình “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba.com, Công ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ DSW đã đứng vững giữa những khó khăn do dịch Covid-19, kiếm được hợp đồng hàng trăm nghìn USD.

“Kinh doanh xuyên biên giới” trên sàn TMĐT Alibaba.com

Đại dịch Covid-19 đã tái định hình các hoạt động thương mại trên toàn thế giới. Với 65% người mua toàn cầu đang tìm đối tác thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống để phù hợp với hành vi mua sắm của khách hàng.

Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không ngừng học hỏi, thay đổi, thích nghi và khai thác tiềm năng tối đa hệ sinh thái Alibaba, xóa nhòa biên giới không chỉ giữa các quốc gia mà còn giữa doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội kinh doanh.

Định nghĩa “kinh doanh xuyên biên giới” do Tập đoàn Alibaba đưa ra không chỉ là biên giới địa lý mà còn bao hàm các biên giới vô hình. Những doanh nghiệp “xuyên biên giới” thành công trên sàn TMĐT B2B Alibaba.com đã trở thành ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp, doanh nhân Việt phát triển kinh doanh vươn ra ngoài biên giới Việt Nam với hệ sinh thái của Alibaba.

Tìm đúng thời điểm quan trọng, áp dụng sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba, tận dụng nguồn lực và tài nguyên của hệ sinh thái Alibaba, nhiều doanh nghiệp Việt đã phá vỡ các giới hạn của chính mình và thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Công ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ DSW là một trong số đó.

Theo đại diện DSW, công ty đã tận dụng tốt kiến thức và các nguồn lực sẵn có trong hệ sinh thái Alibaba để phát triển kinh doanh. Hiện tại, tất cả doanh thu của DSW đến từ một kênh duy nhất là nền tảng Alibaba.com.

“Phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là khi đại dịch toàn cầu đã và đang ngăn cản các hoạt động kinh tế trên nhiều mặt, DSW đã tìm kiếm được cơ hội cho mình, tìm kiếm được thị trường tiềm năng dựa vào sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba”, đại diện DSW nói.

{keywords}
 DSW đã tìm kiếm được cơ hội và thị trường tiềm năng cho mình trên Alibaba.com

Kiếm hợp đồng 260.000 USD ngay trong mùa dịch

Ngay từ khi thành lập, DSW đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online. Vì vậy, xây dựng chiến lược trên mục tiêu này nên mọi tính toán được DSW cân nhắc kỹ lưỡng. Việc lựa chọn nền tảng B2B Alibaba.com là kênh tiếp cận khách hàng và mô hình kinh doanh trên nền tảng này sẽ giúp DSW đạt được mục tiêu đề ra.

Đại diện DSW cho biết: “Đi lên từ con số 0, DSW gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp, cách “thổi hồn” cho từng sản phẩm, hướng gian hàng theo một thị trường mục tiêu đã được xác định... trong những ngày đầu tham gia Alibaba.com.

Nhưng nhờ sự quan tâm, chăm sóc, nắm bắt nhu cầu thị trường và quan trọng là khi vận hành gian hàng Alibaba.com luôn thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau 1 năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch”.

Chia sẻ về các mốc quan trọng của DSW, bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành DSW cho biết: “Tháng 2/2019, DSW được thành lập, tháng 5 bắt đầu tìm hiểu Alibaba và tháng 7 vận hành tài khoản trên Alibaba.com. Sau 2 tháng, công ty có đơn hàng đầu tiên từ EU. Rồi dịch Covid-19 lại bùng phát, cước phí hàng không tăng “phi mã” khiến DSW phải thay đổi chiến lược. Năm 2021, DSW đặt mục tiêu tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU và đã thành công với những đơn hàng lớn xuất khẩu qua container”.

Ngoài ra, thành công mà DSW gặt hái được còn từ những khóa học của Alibaba.com. Những bài học thực tế từ các nhà bán hàng Trung Quốc như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay cách thức để livestream... đã giúp DSW nắm bắt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường, làm thế nào tập trung vào thị trường mục tiêu và chất lượng sản phẩm vẫn luôn phải đặt lên hàng đầu.

{keywords}
 Thành công mà DSW gặt hái được còn từ những khóa học miễn phí của Alibaba.com

Hiện tại, DSW đã xuất khẩu nông sản Việt Nam sang 13 nước, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Để nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do FTA mới như EVFTA, UKVFTA, RCEP… DSW đặt mục tiêu cải tiến sản phẩm, giữ vững khách hàng châu Á, tiếp tục mở rộng thêm thị trường EU trong năm 2021, đồng thời nghiên cứu thị trường US cho năm 2022.

“Để đạt được mục tiêu doanh thu 2,3 triệu USD, “kinh doanh xuyên biên giới” sẽ là giải pháp giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”, đại diện DSW chia sẻ.

Ngọc Minh

tin nổi bật

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn tràn chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.

Trồng cây thu từ hoa đến củ, nông dân có tiền tỷ mỗi năm

Hoa sâm bố chính được chế biến làm trà, còn củ sâm bố chính được chế biến thành các sản phẩm như bột sâm, sâm khô lát, cao sâm...đều bán được giá.

Sốt xình xịch bánh trung thu 3D độc lạ

Nhiều người đang săn mua loại bánh trung thu 3D với tạo hình vô cùng bắt mắt để làm quà biếu, tặng.

The Noodle House - Phở Tràng An và café Gemini ký hợp tác chiến lược

Sáng 15/8 đại diện hai doanh nghiệp ký kết bản hợp tác chiến lược, đánh dấu cú bắt tay của chuỗi café với hơn 10 năm kinh nghiệm - Gemini và chuỗi phở mới xây dựng nhưng có sự phát triển ấn tượng - The Noodle House.

Điều đặc biệt của na ruột đỏ giá đắt gấp 3 lần “chỉ ngửi không ăn” nhiều người săn lùng

Sự độc đáo và công dụng của loại na ruột đỏ này khiến nhiều người săn lùng tìm mua. Giá của chúng đắt gấp 3 lần so với na thông thường mà “chỉ ngửi không ăn”