“Kinh doanh xuyên biên giới” trên sàn TMĐT Alibaba.com

Đại dịch Covid-19 đã tái định hình các hoạt động thương mại trên toàn thế giới. Với 65% người mua toàn cầu đang tìm đối tác thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống để phù hợp với hành vi mua sắm của khách hàng.

Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không ngừng học hỏi, thay đổi, thích nghi và khai thác tiềm năng tối đa hệ sinh thái Alibaba, xóa nhòa biên giới không chỉ giữa các quốc gia mà còn giữa doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội kinh doanh.

Định nghĩa “kinh doanh xuyên biên giới” do Tập đoàn Alibaba đưa ra không chỉ là biên giới địa lý mà còn bao hàm các biên giới vô hình. Những doanh nghiệp “xuyên biên giới” thành công trên sàn TMĐT B2B Alibaba.com đã trở thành ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp, doanh nhân Việt phát triển kinh doanh vươn ra ngoài biên giới Việt Nam với hệ sinh thái của Alibaba.

Tìm đúng thời điểm quan trọng, áp dụng sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba, tận dụng nguồn lực và tài nguyên của hệ sinh thái Alibaba, nhiều doanh nghiệp Việt đã phá vỡ các giới hạn của chính mình và thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Công ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ DSW là một trong số đó.

Theo đại diện DSW, công ty đã tận dụng tốt kiến thức và các nguồn lực sẵn có trong hệ sinh thái Alibaba để phát triển kinh doanh. Hiện tại, tất cả doanh thu của DSW đến từ một kênh duy nhất là nền tảng Alibaba.com.

“Phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là khi đại dịch toàn cầu đã và đang ngăn cản các hoạt động kinh tế trên nhiều mặt, DSW đã tìm kiếm được cơ hội cho mình, tìm kiếm được thị trường tiềm năng dựa vào sáng kiến “kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba”, đại diện DSW nói.

{keywords}
 DSW đã tìm kiếm được cơ hội và thị trường tiềm năng cho mình trên Alibaba.com

Kiếm hợp đồng 260.000 USD ngay trong mùa dịch

Ngay từ khi thành lập, DSW đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online. Vì vậy, xây dựng chiến lược trên mục tiêu này nên mọi tính toán được DSW cân nhắc kỹ lưỡng. Việc lựa chọn nền tảng B2B Alibaba.com là kênh tiếp cận khách hàng và mô hình kinh doanh trên nền tảng này sẽ giúp DSW đạt được mục tiêu đề ra.

Đại diện DSW cho biết: “Đi lên từ con số 0, DSW gặp nhiều khó khăn trong cách vận hành cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp, cách “thổi hồn” cho từng sản phẩm, hướng gian hàng theo một thị trường mục tiêu đã được xác định... trong những ngày đầu tham gia Alibaba.com.

Nhưng nhờ sự quan tâm, chăm sóc, nắm bắt nhu cầu thị trường và quan trọng là khi vận hành gian hàng Alibaba.com luôn thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào, nên chỉ sau 1 năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch”.

Chia sẻ về các mốc quan trọng của DSW, bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành DSW cho biết: “Tháng 2/2019, DSW được thành lập, tháng 5 bắt đầu tìm hiểu Alibaba và tháng 7 vận hành tài khoản trên Alibaba.com. Sau 2 tháng, công ty có đơn hàng đầu tiên từ EU. Rồi dịch Covid-19 lại bùng phát, cước phí hàng không tăng “phi mã” khiến DSW phải thay đổi chiến lược. Năm 2021, DSW đặt mục tiêu tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU và đã thành công với những đơn hàng lớn xuất khẩu qua container”.

Ngoài ra, thành công mà DSW gặt hái được còn từ những khóa học của Alibaba.com. Những bài học thực tế từ các nhà bán hàng Trung Quốc như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay cách thức để livestream... đã giúp DSW nắm bắt nhu cầu thay đổi liên tục của thị trường, làm thế nào tập trung vào thị trường mục tiêu và chất lượng sản phẩm vẫn luôn phải đặt lên hàng đầu.

{keywords}
 Thành công mà DSW gặt hái được còn từ những khóa học miễn phí của Alibaba.com

Hiện tại, DSW đã xuất khẩu nông sản Việt Nam sang 13 nước, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Để nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do FTA mới như EVFTA, UKVFTA, RCEP… DSW đặt mục tiêu cải tiến sản phẩm, giữ vững khách hàng châu Á, tiếp tục mở rộng thêm thị trường EU trong năm 2021, đồng thời nghiên cứu thị trường US cho năm 2022.

“Để đạt được mục tiêu doanh thu 2,3 triệu USD, “kinh doanh xuyên biên giới” sẽ là giải pháp giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”, đại diện DSW chia sẻ.

Ngọc Minh