Tại kỳ họp thứ 14 mới đây, HĐND tỉnh Đồng Nai khoá X đã thống nhất bãi bỏ toàn bộ Nghị quyết số 80/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 về việc miễn, giảm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hoá trên địa bàn tỉnh (Nghị quyết 80). 

Về điều khoản chuyển tiếp, đối với các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết 80 thì tiếp tục được hưởng chính sách này. 

W-nha-o-xa-hoi-dong-nai-2.jpg
Một dự án nhà ở xã hội tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Anh Phương)

Trước đó, theo Nghị quyết 80 của HĐND tỉnh Đồng Nai, tuỳ theo khu vực đô thị hoặc nông thôn, những dự án xã hội hoá thuộc các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đơn cử như một số phường tại khu vực trung tâm TP. Biên Hoà, các dự án xã hội hoá đã được giải phóng mặt bằng nếu chọn hình thức giao đất thì được giảm 40% tiền sử dụng đất, nếu thuê đất thì được miễn tiền thuê trong 11 năm đầu.

Hay tại các xã thuộc TP. Biên Hoà và các phường của thị xã Long Khánh, chủ đầu tư các dự án xã hội hoá nếu chọn hình thức giao đất thì được giảm 60% tiền sử dụng đất, thuê đất thì được miễn tiền thuê trong 15 năm đầu.

Riêng các dự án xã hội hoá thuộc lĩnh vực giáo dục như xây nhà trẻ hoặc trường mầm non, ngoài chính sách ưu đãi như nói trên, chủ đầu tư nếu chọn hình thức giao đất thì được giảm thêm 10% tiền sử dụng đất, thuê đất thì được miễn tiền thuê thêm 5 năm.

Theo Nghị quyết 80, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định, nếu chuyển sang thực hiện dự án xã hội hoá thì được Nhà nước giao đất và không thu tiền sử dụng đất.