Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (30/9), đến ngày mai (1/10), ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và giông với lượng mưa: từ đêm 29-30/9 là 50-100mm, có nơi trên 150mm; đêm 30/9-1/10 là 30-60mm, có nơi 80mm.

Nơi mưa nhiều nhất cả nước là Bắc Trung Bộ, tập trung ở 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Từ đêm 28/9, khu vực này đã có những điểm mưa rất to, lên đến gần 400mm khiến nhiều nơi ngập lụt, người dân phải đắp đê ngăn lũ. Trong hôm nay, mưa lớn còn tiếp diễn ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Ngành chức năng giúp người dân di chuyển từ vùng ngập ở Nghệ An đến nơi an toàn - Ảnh minh họa: ĐH

Cũng trong hôm nay, các khu vực khác ở Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Riêng khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 1/10, có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to.

Mưa giông ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 2-3/10; ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Về diễn biến lũ trên các sông ở Bắc Trung Bộ, từ tối đêm 29/9 đến ngày 30/9, trên các sông ở Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m. 

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, đặc biệt tại các huyện: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Đô Lương (Nghệ An); Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 30/9

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; phía Nam có mưa rào và giông vài nơi. Phía Bắc gió bắc đến tây bắc, phía Nam gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 26-29 độ; phía Nam 30-33 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Tây Nguyên

Nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 18-21 độ. Nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Nam Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Hà Nội

Nhiều mây, có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 26-28 độ.