Chiều 6/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình hữu nghị, vì hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải.

Thủ tướng đề nghị phía Nga quan tâm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa – du lịch, thể thao…vì lợi ích của cả hai bên và gắn kết nhân dân hai nước. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga. Ảnh: TTXVN

Hai bên đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua. Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga là cơ hội thuận lợi để hai bên trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác song phương.

Phó Thủ tướng Nga D.Chernyshenko khẳng định Chính phủ Liên bang Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của mình tại khu vực; chia sẻ quan điểm của Việt Nam về việc tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, bảo đảm lợi ích của cả hai bên.

Phó Thủ tướng Nga mong muốn hai bên tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và đề xuất các biện pháp triển khai hợp tác song phương.

Phó Thủ tướng Chernyshenko đã thông báo với Thủ tướng Phạm Minh Chính các kết quả chính của Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ cũng như Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga.

Thủ tướng cảm ơn lãnh đạo và Chính phủ Nga đã quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống, học tập ổn định tại Nga; mong muốn phía Nga tiếp tục dành sự quan tâm đối với công dân Việt Nam.

Hợp tác vẫn khiêm tốn so với tình hữu nghị, tiềm năng hai nước

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đã đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định khóa họp lần này là dịp thuận lợi để hai bên trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Còn Phó Thủ tướng Nga đánh giá cao việc hai bên tổ chức khóa họp lần thứ 24 bằng hình thức trực tiếp sau một thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19. Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của mình tại khu vực, mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. 

Tại khóa họp, hai phân ban đã cùng nhau rà soát, tổng kết việc triển khai Biên bản khóa họp lần thứ 23, đồng thời đề xuất, trao đổi và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học – kỹ thuật, văn hóa – du lịch, cũng như kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong một số dự án hợp tác.

Về kinh tế - thương mại, hai bên thống nhất triển khai có hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, tạo điều kiện tiếp cận thị trường của nhau, nhất là các mặt hàng hai bên có thế mạnh và không cạnh tranh trực tiếp.

Hai Phó Thủ tướng ký biên bản khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật.

Về giáo dục - đào tạo, hai bên thống nhất sớm ký Hiệp định trong lĩnh vực giáo dục trên cơ sở Hiệp định năm 2005, tổ chức Diễn đàn các hiệu trưởng đại học Việt Nam và Nga lần II, phối hợp trong công tác giảng dạy tiếng Việt và tiếng Nga.

Về văn hóa - thể thao, hai bên thống nhất sẽ tổ chức Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam trong năm 2023, triển khai hiệu quả hơn nữa Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2022 – 2024, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể thao thành tích cao…

Ủy ban liên Chính phủ cần phát huy hơn nữa vai trò điều phối các dự án, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, tiếp tục đề xuất các hướng hợp tác mới, triển vọng như ứng phó với biến đổi khí hậu, chính phủ số, đáp ứng lợi ích chung của hai quốc gia.

Hai Phó Thủ tướng nhất trí việc doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ, trao đổi về các khả năng, triển vọng hợp tác sẽ là cơ hội để cập nhật về môi trường, chính sách đầu tư, mở ra các cơ hội hợp tác phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn

Tiếp đó vào chiều nay, hai Phó Thủ tướng dự khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam – Nga với chủ đề "Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng", với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành hai nước, hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 50 doanh nghiệp Nga.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012 và cùng triển khai Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu vào năm 2016, quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư song phương không ngừng phát triển.

Việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước.

Phó Thủ tướng cho biết, tại khóa họp 24, hai bên đã tổng kết, đánh giá tình hình hợp tác thời gian qua, cho thấy dù có nhiều khó khăn, biến động thì "dòng chảy hợp tác Việt – Nga" vẫn luôn mạnh mẽ.

Những kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua vẫn còn nhỏ bé, khiêm tốn so với tình hữu nghị, tiềm năng của hai nước. Lãnh đạo các bộ, ngành đã đề xuất nhiều nội dung, nhiệm vụ mới, dự án mới, ý tưởng mới, hết sức sáng tạo, nhằm hình thành "hệ sinh thái" hợp tác từ kinh tế, thương mại, hạ tầng, năng lượng đến giáo dục, đào tạo, văn hoá, nghiên cứu khoa học công nghệ.

Diễn đàn đã thể hiện tinh thần "nói và làm", cụ thể hoá những nội dung được bàn trong khoá họp 24 về kinh tế, thương mại, nghiên cứu khoa học, công nghệ và cả những vấn đề về văn hoá, giáo dục, phát triển con người.

Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko.

Phó Thủ tướng Nga cho biết, Nga đang tập trung phát triển nền kinh tế mở, hỗ trợ doanh nghiệp tự do kinh doanh. Doanh nghiệp Nga làm việc với đối tác trên cơ sở tôn trọng các cam kết và nghĩa vụ trong hợp đồng, trung thực và cởi mở trong công việc.

Chính phủ Nga ưu tiên các hướng phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, công nghệ số, du lịch và sẵn sàng chia sẻ thành tựu, cũng như công nghệ trong lĩnh vực này ở các dự án chung với Việt Nam.

Nga cũng nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn tại trong vận tải và logistics để thúc đẩy hợp tác thương mại với các nước, đồng thời sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi và cơ hội để nhà đầu tư nước ngoài phát triển tại thị trường Nga.