Chiều ngày 6/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thủ tướng nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Sergei Lavrov đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 7/2012-7/2022), đồng thời đánh giá cao kết quả hợp tác tích cực hai bên đã đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân các nước, trong đó có Liên bang Nga dành cho Việt Nam trong quá khứ cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, gần đây nhất là việc Nga hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực phòng chống Covid-19.

Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, mong muốn làm sâu sắc và hiệu quả hơn nữa hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực với tinh thần thực chất, chân thành, tin cậy. Thủ tướng tin tưởng rằng chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Lavrov sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy những cơ hội hợp tác cho hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Nga.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực và mong muốn củng cố hơn nữa hợp tác với Việt Nam.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao đạt được trong chuyến thăm của lãnh đạo hai nước; khẳng định duy trì đà hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và có thế mạnh của hai bên.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành hai bên sớm tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, vận tải… tiếp tục nỗ lực tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác; đồng thời, sớm khôi phục hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân… trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục triển khai tổ chức Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ngoại trưởng Lavrov chia sẻ lập trường của Nga về vấn đề Ukraine. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Nga đã tích cực hỗ trợ sơ tán người Việt Nam tại Ukraine thời gian qua.

Đánh giá cao lập trường, vai trò và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam cho hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực và trên thế giới, Ngoại trưởng Lavrov nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và mong sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC.

Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Nga đã quan tâm và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Nga được sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Nga, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh vừa qua.

Người đứng đầu Chính phủ đã chuyển lời mời Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Trước đó, tại Nhà khách Chính phủ, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Bùi Thanh Sơn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ chí tình mà nhân dân Nga dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, giành lại độc lập dân tộc, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Nga luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón Ngoại trưởng Nga.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov coi trọng tình cảm chân thành của Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác truyền thống tin cậy và quan trọng của Nga tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ông mong hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga ngày càng mang lại nhiều kết quả thực chất.

Tại hội đàm, hai bên đã rà soát việc triển khai các thỏa thuận đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua và trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Hai bên đánh giá, thời gian qua, dù gặp những khó khăn do đại dịch Covid-19, quan hệ Việt Nam – Nga vẫn phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo ngành Ngoại giao hai nước đã cùng nhau điểm lại tình hình hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và thống nhất kế hoạch triển khai trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực và trong ASEAN; khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; tin tưởng rằng Việt Nam sẽ là cầu nối quan trọng giúp Nga tăng cường hơn nữa hợp tác với khu vực, trong đó có thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Nga.

Hai ông cũng dành thời gian trao đổi và chia sẻ về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Ngoại trưởng Nga.
Ngoại trưởng Nga ghi sổ lưu niệm nhân chuyến thăm.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn Ngoại trưởng Lavrov và Bộ Ngoại giao Nga, cũng như các cơ quan chức năng Nga vừa qua đã hỗ trợ bảo đảm an ninh, an toàn và sơ tán người Việt Nam khỏi các khu vực chiến sự tại Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam mong Nga tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống, học tập ổn định tại Nga.

Hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, hai bên chia sẻ nhiều đánh giá và các biện pháp tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei LavrovTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều nay (6/7) đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng nay (6/7), Ngoại trưởng Nga bắt đầu các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam. Ông đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Việt Nam

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Việt Nam từ ngày 5-6/7.