Nhân tố "M" ở bán kết

Hai đội tuyển đá chung kết World Cup 2018 - Pháp và Croatia - đều có mặt tại bán kết Qatar 2022. Đây là dấu hiệu cho thấy sự ổn định của cả hai, bất chấp những biến động trong thời gian qua.

Anh tài hội ngộ tại bán kết World Cup 2022

Croatia thay đổi khá nhiều, khi không còn Ivan Rakitic. Trong cuộc chuyển giao giữa các thế hệ, Luka Modric dẫn dắt đội tuyển đến từ Balkan thi đấu rất ổn định.

Sau khi bất bại ở vòng bảng, Croatia giải mã hiện tượng Nhật Bản tại vòng 1/8 rồi loại Brazil - ứng viên số 1 cho chức vô địch trước đó - trong trận tứ kết.

Kịch bản mà Modric và các đồng đội trải qua không khác những gì đã diễn ra ở Nga: đưa trận đấu vào loạt đá luân lưu rồi giành chiến thắng chung cuộc.

Giống như World Cup 2018, Modric là thủ lĩnh không thể chối cãi của Croatia. Trong khi đó, Kylian Mbappe trưởng thành hơn nhiều so với màn ra mắt sân khấu bóng đá thế giới hơn 4 năm trước.

Pháp đến Qatar mà không có Paul Pogba và N'Golo Kante. Nkunku rồi Karim Benzema cũng chấn thương. Một loạt tổn thất không thể ngăn nhà ĐKVĐ tiến bước vào vòng 4 đội mạnh nhất.

Didier Deschamps rất giỏi trong việc tạo ra sự cân bằng cho Pháo, bằng việc kéo Antoine Griezmann lùi sâu như một tiền vệ, hay tạo cho Olivier Giroud vai trò khác biệt so với sự kiện ở Nga.

Trên tất cả, Mbappe mới là cầu thủ nổi bật của Pháp. Cầu thủ 23 tuổi này trực tiếp ghi 5 bàn thắng và thực hiện 2 pha kiến tạo quyết định trong số 11 bàn của "Les Bleus".

Thành tích cá nhân của Lionel Messi - 4 bàn và 2 kiến tạo - thấp hơn một chút so với Mbappe. Tuy nhiên, ảnh hưởng lên tập thể Argentina của anh lớn hơn so với người đồng đội cùng thi đấu tại PSG.

Messi khao khát nâng cao Cúp vàng

Những phẩm chất xuất chúng của Messi giúp Argentina vượt qua khó khăn để vào bán kết. Trong kỳ World Cup cuối cùng của mình, anh muốn nâng cao chiếc Cúp vàng, điều mà "La Albiceleste" không làm được kể từ năm 1986, dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh vĩ đại Diego Maradona.

Maroc không có ngôi sao nào vượt trội so với 3 đội kể trên. Thay vào đó, trong tay ông Walid Regragui là tập thể rất gắn kết, giàu thể lực và xuất sắc trong khâu vận hành chiến thuật.

Sau khi hòa Croatia và thắng Bỉ ở vòng bảng, Maroc tiễn Tây Ban Nha về nước rồi khép lại sự nghiệp World Cup của Cristiano Ronaldo trong nước mắt. Điều thú vị, "những chú sư tử Atlas" đến từ Bắc Phi chưa bị đối thủ nào sút tung lưới (bàn thua duy nhất của họ là do đá phản).

Chờ chung kết Messi - Mbappe

Kịch bản trận chung kết kỳ World Cup thứ 22 trong lịch sử là màn tái hiện cuộc chiến Croatia và Pháp có khả năng không hề nhỏ.

Modric và các đồng đội chờ đợi cơ hội để đòi nợ đội tuyển Pháp, qua đó mở ra trang sử mới cho Croatia trước khi anh rút lui khỏi sân khấu quốc tế.

Mặc dù vậy, khả năng trận đấu tranh Cúp vàng diễn ra giữa Pháp và Argentina có khả năng cao hơn.

Mbappe muốn bảo vệ danh hiệu VĐTG

Với bản lĩnh của mình, Pháp có cơ hội lớn để lần thứ 4 trong lịch sử vào chung kết. Trước tiên, thầy trò Deschamps cần giải mã Maroc.

Đây cũng là trận bán kết của những người bạn. Mbappe và Achraf Hakimi, một trong những người hùng của Maroc, vừa gặp nhau trước thời điểm thi đấu. Họ không chỉ là đối thủ mà còn là bạn thân.

Ở trận bán kết đầu tiên, Argentina của Messi được đánh giá cao hơn đôi chủ so với Croatia.

Trận bán kết trên sân Lusail là cuộc đấu của hai bộ móc Messi và Modric. Họ đã quá hiểu nhau sau những màn so tài từ La Liga đến Champions League, đặc biệt là "El Clasico" giữa Barcelona với Real Madrid.

Theo giả lập trên máy tính, dựa theo phong độ, đội hình, lịch sử và nhiều chỉ số khác, Pháp có 80% khả năng vào chung kết, cùng 42% cơ hội đăng quang.

Argentina có khả năng vào chung kết là 69% và 40% cơ hội giành chức vô địch. Cơ hội của Croatia lần lượt là 31% và 13%; trong khi Maroc bị đánh giá thấp nhất, 20% - 5%.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!