Hoa quả là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn một bát đầy trái cây hằng ngày có thể tăng năng lượng và giúp hệ miễn dịch của bạn mạnh mẽ. Trong đó, đu đủ được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là “trái cây của các thiên thần”. Loại quả nhiệt đới này là kho chứa vitamin A và C. 

du du.jpg
Đu đủ là loại quả dân dã nhiều tác dụng. Ảnh: India Times

Tác dụng của đu đủ 

Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Aditi Mudaliyar, từ Bệnh viện Motherhood (Ấn Độ), thông tin: “Đu đủ là loại trái cây mọng nước có hàm lượng calo thấp, giàu vitamin C và A. Đu đủ có nhiều lợi ích bao gồm phòng ngừa hen suyễn, thậm chí cả đặc tính chống ung thư. Loại quả này được cho có vai trò bảo vệ mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng". 

Theo Healthshot, đu đủ cũng là nguồn cung cấp vitamin A, B, E, K, magie, đồng, axit pantothenic, chất xơ, alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, chất chống oxy hóa mạnh. 

Papain là loại men phân giải protein tồn tại trong nhựa đu đủ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp xử lý các thức ăn giàu protein một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong lĩnh vực làm đẹp, papain được sử dụng để chế biến mỹ phẩm, loại bỏ da chết trên bề mặt cơ thể. 

Mặc dù vậy, đu đủ không an toàn cho tất cả mọi người. Khi đang ở một số tình trạng sức khỏe nhất định, tốt nhất bạn nên tránh loại quả này. 

Phụ nữ có thai

Phụ nữ đang mang bầu nên tránh dùng đu đủ xanh, chưa chín vì có thể gây co bóp tử cung do đặc tính nhuận tràng. Tốt hơn hết, chị em không ăn đu đủ trong giai đoạn đầu của thai kỳ trừ khi quả đã chín hoàn toàn. Những người từng phá thai và sảy thai trước đó được khuyên nên tránh đu đủ hoàn toàn. 

du du xanh.jpg
Phụ nữ có bầu nên thận trọng khi ăn đu đủ, đặc biệt quả còn xanh. Ảnh: Babyfacts

Bệnh nhân sỏi thận 

Chúng ta ca ngợi đu đủ vì chứa nhiều vitamin C. Cũng có tuyên bố rằng đu đủ giúp kiểm soát mức creatinine trong máu và giảm bớt chứng chuột rút cơ bắp. Nhưng quá nhiều thứ tốt đôi khi có thể mang lại hậu quả ngoài ý muốn và quá nhiều vitamin C dễ dẫn đến sỏi thận.

Người dị ứng mủ đu đủ

Papain trong nhựa đu đủ là một loại enzyme tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng lại có những người dị ứng với papain và các chất khác như chymopapain, caricaine và chitinase trong đu đủ. Nếu bạn bị dị ứng với nhựa đu đủ, hãy tránh ăn các món chứa quả này.  

Vấn đề về tim

Chất papain có trong nhựa đu đủ được cho là làm chậm nhịp tim, có thể gây ra các bất ổn tim mạch nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn đã có tiền sử bệnh tim mạch, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn đu đủ.

Suy giáp

Bệnh suy giáp là tình trạng cơ thể không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Hormon tuyến giáp giúp kiểm soát sự tăng trưởng, sửa chữa tế bào và trao đổi chất. Cũng giống như tim, đu đủ có tác động tương tự đối với người bị suy giáp. Vì vậy, những người bị suy giáp nên tránh ăn đu đủ.