Theo Sputnik, tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff được đưa không lâu sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr công bố báo cáo tóm tắt kết quả điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như nghi vấn thông đồng giữa Moscow với chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump cách đây hơn 2 năm.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff. Ảnh: AP

Trong bản tóm tắt dài 4 trang gửi Quốc hội Mỹ chiều 24/3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Barr viết, báo cáo điều tra của Công tố viên Mueller khẳng định chính phủ Nga đã tìm cách tác động đến đến bầu cử Mỹ nhưng "không có cá nhân Mỹ hay quan chức thuộc chiến dịch Trump nào" tham gia vào nỗ lực này. Ông Mueller cũng thừa nhận không có bằng chứng rõ ràng về việc liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không.

Ngay sau động thái của Bộ trưởng Barr, ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter đòi ông Schiff phải xin lỗi vì từng phát biểu rằng "có nhiều bằng chứng cho thấy sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Chính phủ Nga".

Tuy nhiên, xuất hiện trên chương trình truyền hình "This Week", vị Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ phản bác rằng hiện còn quá sớm để đi đến kết luận. Ông kêu gọi Bộ trưởng Barr công bố toàn văn báo cáo điều tra của ông Mueller càng sớm càng tốt, vì việc đưa đưa ra "một bản tóm tắt các kết luận đơn giản không làm sáng tỏ vấn đề".

Ông Schiff quả quyết hiện cũng còn quá sớm để nói Quốc hội không còn cân nhắc luận tội Tổng thống Trump. Theo ông, "nếu có bằng chứng áp đảo về việc phạm tội của Tổng thống, khi đó Quốc hội sẽ cân nhắc giải pháp này".

Trong lúc ông Schiff và ông Giuliani lời qua tiếng lại, Tổng thống Trump tỏ ra khá bình tĩnh. Trong 2 thông điệp đầu tiên đăng tải trên mạng xã hội Twitter kể từ ngày 22/3, lãnh đạo Nhà Trắng chỉ chúc mọi người có "Một ngày tuyệt vời" và tái khẳng định khẩu hiệu tranh cử "Khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa".

Tuấn Anh