passengers-wait-at-changi-airport-in-singapore-1.jpg

Theo SCMP đưa tin, người phụ nữ tên Zeng Xiuying, 52 tuổi và người đồng hành Wu Zhangwang đi chuyến bay từ đảo Koh Samui, Thái Lan tới Singapore vào chiều 16/10.  

Khi 2 du khách này đang làm thủ tục quá cảnh để lên chuyến bay của hãng KLM Royal Dutch Airlines tới Hà Lan lúc 12h40 ngày 17/10 thì bị nhân viên an ninh từ chối cho vào khu vực khách chờ lên máy bay. Nguyên nhân là vì Suriah Samsi, nhân viên của KLM Royal Dutch Airlines, phát hiện họ không có visa hợp lệ. Sau đó, hãng bay KLM đã quyết định không cho phép hai hành khách người Trung Quốc lên chuyến bay.

Ronald Michael Jansen, một nhân viên an ninh tại sân bay Changi đã trao đổi với hai du khách Trung Quốc rằng họ không được cho phép lên máy bay và phải liên hệ với hãng bay để biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, hai du khách này vẫn đứng gần cổng làm thủ tục lên máy bay và cố gắng trình bày sự việc với một số nhân viên an ninh khác tại đây. Ngay sau đó, Jansen đi tới và cố gắng thông báo lại cho 2 du khách một lần nữa.

7a0c7f33-d504-409c-9ffa-46fade91045f-95dec8d3-1.jpg

Thông tin từ hồ sơ tòa án tại Singapore cho biết, khi Jansen đến gần 2 du khách, cô Zeng đặt tay lên vai nhân viên sân bay và đưa cho anh khoảng 50 USD, với lời đề nghị thuyết phục hãng hàng không cho phép bà lên máy bay.

Nhân viên an ninh đã lập tức từ chối và nói với cô rằng anh không được phép nhận tiền của hành khách. Tuy nhiên, sau đó anh đã đi tới quầy làm thủ tục để kiểm tra xem liệu cô và người đồng hành có thể lên chuyến bay hay không nhưng nhận được câu trả lời là không.

Khi anh quay lại để thông báo cho cặp đôi thì nữ du khách tiếp tục đã đưa cho anh lịch trình du lịch của mình với một xấp tiền đô được giấu trong đó. Jansen tiếp tục từ chối nhận số tiền và bỏ đi.

Một lúc sau, khi thấy 2 du khách đứng chờ ở gần cổng khởi hành, một nhân viên của hãng bay KLM đã yêu cầu hộ chiếu của Zeng để xác minh lịch sử du lịch của cô.

Sau đó, nữ du khách này lại tiếp tục giấu ít nhất 50 USD bên trong hộ chiếu để hối lộ nhân viên hãng bay và đề nghị hỗ trợ. Nhân viên của hãng bay cũng nhất quyết từ chối nhận tiền.

Cuối cùng, nữ du khách bị bắt vì cáo buộc hối lộ nhân viên sân bay. 

0937cdc7 ec4f 471d 9152 a5b1d60b5c81 a6094f14.jpg

Trong quá trình điều tra, Zeng thừa nhận rằng đã cố gắng hối lộ cả 2 nhân viên an ninh để họ có thể giúp cô và người bạn đồng hành lên chuyến bay KLM tới Amsterdam.

Tuy nhiên, cô khai rằng cô chỉ đưa cho họ một tờ 50 USD duy nhất - số tiền này sau đó đã bị tịch thu để phục vụ điều tra.

Tại tòa, cô Zeng xin được giảm nhẹ hình phạt khi khai rằng cô chỉ đưa tiền cho nhân viên an ninh để nhờ họ giúp cô hỏi hãng hàng không lý do cô không thể lên máy bay. Zeng cho biết thêm, đây là lần đầu tiên cô ra nước ngoài.

Ngày 1/11 vừa qua, nữ du khách Trung Quốc đã bị kết án 4 tuần tù vì tội đưa hối lộ, theo Đạo luật Phòng chống Tham nhũng của Singapore.

Trong quá trình tuyên án, một mức phạt khác đã từng được cân nhắc. Nữ du khách có thể bị ngồi tù tới 5 năm hoặc bị phạt 100.000 đô la Singapore (73.300 USD) hoặc cả hai.