Lê Thị Ly Giang (SN 2003, sinh viên ĐH sư phạm Hà Nội), Lê Đăng Đạo (SN 2008), Lê Thị Phương Trâm (SN 2012) và Lê Thị Hùng Hậu (SN 2015) là 4 người con của anh Lê Văn Đức (SN 1977) và chị Nguyễn Thị Xanh (SN 1979, cùng trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh). Cả 4 em đều bị bệnh về mắt, không nhìn rõ, riêng Phương Trâm bị mù bẩm sinh. Từ lúc chào đời cho đến tận khi cha mất, em chưa một lần được nhìn thấy mặt cha.

Bố mất đột ngột, mẹ mù một mắt, các em không biết sẽ bám víu vào đâu.

Bởi cả 2 vợ chồng cũng mắc bệnh mắt, riêng chị Xanh bị mù 1 bên khiến từ nhỏ đã ít học, cuộc sống khốn khổ nên lúc nào, hai người cũng khao khát cho con được tiếp cận với tri thức bằng mọi giá.  

Để tạo cơ hội cho con, anh Đức đưa con gái Phương Trâm lặn lội vào Đồng Nai học chữ nổi Braille. Anh tìm việc, phụ hồ thuê cho một công trình ở Long Thành, tiện lo việc học của con. Ở quê nhà, chị Xanh cần mẫn đi nhặt phế liệu, tằn tiện từng nghìn chăm sóc, nuôi nấng 3 người con còn lại. Số phận như trêu ngươi họ khi anh Đức chỉ vừa vào Đồng Nai được 1 năm thì lên cơn đột quỵ, không qua khỏi.

Những người con đều thị lực kém, riêng bé Phương Trâm mù cả hai mắt.

Nhận tin chồng gặp nạn tử vong, cần 50 triệu đồng đưa thi thể về quê mai táng, chị Xanh vừa đau đớn, vừa lo sợ. 

"Anh mắt mờ nhưng vẫn ráng phụ hồ lo cho con học chữ nổi. Sức khoẻ kém, nay không may đột quỵ mà qua đời, em phải vay mượn người thân, hàng xóm mới được mấy chục triệu đưa chồng về quê. Anh mất rồi, các con đứa mắt mờ, đứa mù hẳn, lại đang tuổi ăn học, em thật sự không biết xoay sở thế nào", chị Xanh thắt ruột.

4 đứa trẻ đau đáu trước cái chết của cha, lại càng lo về tương lai u ám.

Vốn sức khoẻ yếu, chị Xanh gần như chỉ biết nương tựa vào người chồng vốn là chỗ dựa duy nhất cả về kinh tế lẫn tinh thần. "Thương anh cùng cảnh ngộ, chúng em nên vợ chồng, sinh được 4 người con. Chẳng ngờ các con cũng giống bố mẹ, mắt chẳng sáng như người khác. Thương nhất là Phương Trâm, con bé mù mà hát hay lắm. Nghe con hát bài Đôi mắt, mẹ cảm giác như ai xát muối vào lòng", chị nói.

Từ ngày bố mất, bé út 8 tuổi buồn rầu, ít nói chuyện.

Khi Phương Trâm 2 tháng tuổi, thấy con nằm bất động, mắt không phản ứng, vợ chồng chị đưa đi khám mới hay con bị mù bẩm sinh. Cuộc đời chị Xanh đã thiệt thòi 1 bên mắt, nay con gái còn bất hạnh hơn mẹ, cả đời chìm trong bóng tối. Chị cũng nghe ngóng, tìm đủ mọi cách đưa con vào Nam ra Bắc chữa trị nhưng vô ích.

Căn nhà đất cũ nát không có nổi một món đồ giá trị.

Ngoài Trâm, chị gái em Lê Thị Ly Giang đang theo học ĐH sư phạm Hà Nội cũng gặp vấn đề về mắt. Anh trai thứ Lê Đăng Đạo suy giảm thị lực hơn 80%. 

"Bố mất đột ngột, chúng em mất đi chỗ dựa tinh thần. Em lớn nhất nhà nhưng đang là sinh viên năm 2, chật vật mới theo học được ở Hà Nội. Giờ bố không còn, em cũng không biết mình có tiếp tục đi học được nữa không. Em sợ phải nghỉ học, sợ các em thất học, lại càng sợ mẹ không đủ sức nữa...", Giang thút thít.

Ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình chị Xanh vô cùng khó khăn. Chồng mất đột ngột, nhà lại đông con, người vợ hỏng một mắt, con gái thì mù bẩm sinh... Thời gian tới, mong rằng các nhà hảo tâm thương giúp đỡ để gia đình chị Xanh sớm vượt qua khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Xanh, thôn Tân Hương, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0852.674.800

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.194 (gia đình chị Xanh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.