Ngày 12/7, tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX dành thời gian để thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty Blue Sky) và Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky).

Việc thẩm vấn 2 bị cáo này để làm rõ hành vi đưa hối lộ của bị cáo Sơn, Hằng và hành vi môi giới hối lộ hơn 61 tỷ đồng của Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 18 tỷ đồng của Hoàng Văn Hưng.

Theo cáo trạng, bị cáo Sơn và Hằng trong quá trình xin cấp phép các chuyến bay và cách ly đã đưa hối lộ cho một số cá nhân có thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng tại phiên tòa xét xử vụ "chuyến bay giải cứu".

Theo lời khai của bị cáo Hằng tại tòa, sau khi bị công an gọi hỏi, bị cáo đã đến gặp ông Nguyễn Anh Tuấn nhờ tư vấn, tìm cách giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự vì đã có hành vi đưa hối lộ.

Bà Hằng thừa nhận cáo buộc và khai nhận việc đã chi tiền hối lộ cho nhiều cá nhân, đã bỏ ra 2,8 triệu USD để nhờ "chạy án“. Bị cáo Sơn cũng biết việc này và cả hai bị cáo cùng thống nhất thì mới đưa tiền.

Cáo buộc cho rằng, do có quen biết với ông Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng Phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã điện thoại hỏi Hưng về việc của Hằng và Sơn trong vụ án.

Lúc này, Hoàng Văn Hưng nói là điều tra viên thụ lý chính vụ án, Sơn và Hằng là đối tượng đang bị điều tra. Do vậy, bị cáo Tuấn nhờ Hoàng Văn Hưng giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự và người này đồng ý. Sau đó, ông Nguyễn Anh Tuấn đã thông báo nội dung này cho bà Hằng biết.

Đến tháng 2/2022, ông Tuấn đã nhiều lần sắp xếp cho bà Hằng gặp Hoàng Văn Hưng để bàn chuyện "chạy án“. Tại các lần gặp, Hằng nói với Hưng việc đưa hối lộ để xin cấp phép thực hiện các chuyến bay Combo và nhờ Hưng giúp đỡ để Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự.

Ngày 16/9/2022, Hoàng Văn Hưng bị điều chuyển công tác, mặc dù không còn nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra vụ án, nhưng bị cáo Hưng vẫn tiếp tục liên hệ, hứa hẹn với ông Tuấn, Hằng về việc giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, với tư cách là bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hằng và Sơn mong được nhận lại số tiền đã bị lừa đảo chiếm đoạt.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, và Lê Hồng Sơn từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2022 đưa hối lộ 76 lần, số tiền là hơn 100 tỷ đồng.

Tại tòa, bà Hằng cho hay, không thay đổi lời khai tại CQĐT. Bản thân bị cáo đưa tiền cho nhiều người, số tiền nhiều lần, bị cáo không thể nhớ hết, nhưng xác nhận số tiền đưa hối lộ như cáo buộc.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có ai yêu cầu bị cáo phải đưa tiền hối lộ, bà Hằng khai, có người bên Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Bộ Y tế gợi ý đưa tiền.

Thời điểm đó, bị cáo không nhận thức được đó là hành vi đưa hối lộ, đến nay bị cáo thành khẩn khai báo, xin được khoan hồng. Khai rằng không nhớ số tiền đã đưa hối lộ, bị cáo đề nghị vị thẩm phán công bố lời khai của bị cáo tại CQĐT.