Theo Strait Times, Yubari là thành phố chỉ đang tồn tại trên danh nghĩa tại Nhật Bản. Thành phố này tuyên bố phá sản vào năm 2007, và phải gánh khoản nợ hơn 35 tỷ Yên (gần 5.800 tỷ VND).

Yubari hiện có dân số rơi vào khoảng 6.464 người, không có phòng hệ thống tàu điện, không có khu mua sắm và chỉ có một vài phòng khám. Điều này thể hiện rõ sự tiêu điều của Yubari, dù thành phố này có diện tích lớn hơn cả Singapore.

Tuy vậy, Yubari cũng gắn liền với loại dưa lưới đắt nhất thế giới: Yubari King, và loại quả này đang thắp sáng hy vọng "hồi sinh" cho thành phố.

pic4d19d75a3.jpg
Một ga tàu điện không còn hoạt động ở thành phố Yubari. Ảnh: ST
pic35c4dd7ad.jpg
Những căn nhà bỏ hoang tại thành phố Yubari. Ảnh: ST

Trong tháng 5/2023, một cặp dưa Yubari King đã được bán với giá 3,5 triệu Yên (khoảng 580 triệu VND). Tuy nhiên, đây chưa phải là mức giá cao nhất của loại dưa này. Vào năm 2019, một cặp dưa đã được mua với giá lên tới 5 triệu Yên (khoảng 827 triệu đồng VND).

Dù phần lớn "kỷ lục" trên được tạo ra ở phiên bán đấu giá đầu mùa, nhưng giá của một quả dưa Yubari King bình thường cũng rơi vào khoảng 5.000 Yên (hơn 800.000 VND).

Mức giá đắt đỏ của dưa Yubari bắt nguồn từ lịch sử và các quy định nghiêm ngặt của chính phủ Nhật Bản. Vào thời kỳ phong kiến ở xứ sở hoa anh đào, chỉ có lãnh chúa và các nhân vật có địa vị cao trong xã hội mới được thưởng thức loại dưa nay. Ngày nay, hạt giống của Yubari King được liệt vào danh sách thực vật cần được bảo tồn của Nhật Bản, chỉ được phép trồng ở thành phố Yubari.

pic12174c2e88.jpg
Cặp dưa được bán với giá 3,5 triệu Yên vào tháng 5/2023. Ảnh: ST
c35cdcbb6d.jpg
Dưa lưới Yubari King có giá bắn vô cùng đắt đỏ. Ảnh: ST

Quy trình trồng dưa cũng vô cùng tỉ mỉ và đòi hỏi trình độ nông nghiệp cao. Đất trồng dưa là một hỗn hợp có thành phần từ tro bụi núi lửa, và loại dưa này chỉ để được 3 ngày ở nhiệt độ phòng từ khi thu hoạch đến khi chín. Người dân Yubari thường gieo hạt từ tháng 2 sau khi tuyết tan, rồi thu hoạch từ tháng 6 tới tháng 8.

Trong vài năm trở lại đây, dưa lưới Yubari King đã thu hút được sự chú ý rất lớn của truyền thông, giúp giá dưa tăng 40% so với thập kỷ trước. Ngoài ra, các thị trường nước ngoài cũng bắt đầu để mắt tới loại dưa này. Vào tháng 6/2023, dưa Yubari King đã lần đầu tiên được xuất khẩu sang Malaysia.

pic184c3437a6.jpg
Những trang trại trồng dưa lưới đem lại hy vọng cho thành phố Yubari. Ảnh: ST

Sự thành công của loại dưa lưới cùng tên đang giúp nền kinh tế của thành phố Yubari trở nên khởi sắc hơn, và dự kiến sẽ thanh toán hết các khoản nợ vào năm 2027.

"Khi tôi còn nhỏ, Yubari có tất cả mọi thứ của một đô thị sầm uất. Dù hiện tại nó giống một 'thành phố ma', nhưng chúng tôi đang làm hết sức để đưa thành phố trở lại. Dưa Yubari King là kho báu của thành phố, và chúng tôi sẽ bảo vệ chúng bằng mọi giá", ông Atsuya Tsukasa, Thị trưởng Yubari cho biết.

>> Xem thêm tin thế giới mới nhất trên VietNamNet