Ngày 1/4, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) ra mắt sàn thương mại điện tử phục vụ giao thương hàng hóa nông sản, các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.

Theo ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, thời gian qua, việc mua bán sâm Ngọc Linh và dược liệu được đẩy mạnh thông qua phiên chợ sâm Ngọc Linh và dược liệu hàng tháng, cùng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube,... mang lại hiệu quả đáng kể.

Tuy nhiên, ông Mẫn cho biết, hạn chế của việc kinh doanh trên mạng là không được thực hiện thường xuyên, khách hàng ít có cơ hội lựa chọn doanh nghiệp cũng như sản phẩm đảm bảo. Thậm chí, có tình trạng rao bán, quảng cáo các loại sâm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên không gian mạng.

image 123650291.jpg
Huyện Nam Trà My (Quảng Nam) ra mắt sàn thương mại điện tử.

“Điều này ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với sâm Ngọc Linh, hiểu sai về chất lượng của sâm và uy tín của các tổ chức, doanh nghiệp chân chính, gây thiệt hại cho khách hàng... ” - ông Mẫn nói.

Để tránh tình trạng khách hàng mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, UBND huyện đã xây dựng sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản. Đây được xem như phiên chợ số, vì tất cả các doanh nghiệp, sản phẩm được bày bán trên sàn luôn luôn mở cửa online và chuyển đến tận nơi cho khách hàng.

Theo ông Mẫn, từ khi chạy thử nghiệm sàn thương mại điện tử đến nay, đã có hơn 3.000 lượt truy cập để tra cứu thông tin sản phẩm và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Để tham gia sàn thương mại điện tử, tất cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải cam kết với chính quyền về độ chính xác của các thông tin, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm cung cấp đến khách hàng.

anh 2 sam ngoc linh 612 1054.jpg
Ngày hội sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam

Việc chính thức vận hành sàn thương mại điện tử, UBND huyện Nam Trà My kỳ vọng sẽ đưa sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số, cụ thể là kinh doanh số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm Ngọc Linh. Qua đó giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, gia tăng lợi nhuận, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My Trần Duy Dũng cho hay, năm 2023, sản xuất nông - lâm nghiệp, tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 100,3% so với nghị quyết HĐND huyện. Các loại cây dược liệu bản địa, quế Trà My, sâm Ngọc Linh được tập trung mở rộng, diện tích trồng mới tăng nhiều so với kế hoạch năm trước, đạt 118,5%.

Trong đó, địa phương trồng mới được 35,5ha sâm Ngọc Linh, đạt 142%.

Tổng thu ngân sách địa phương năm 2023 đạt 1.356 tỷ đồng, đạt 173% kế hoạch; trong đó thu ngân sách trên địa bàn đạt 73 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch.