Nhân chuyến thăm, chiều 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao nước El Salvador.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu của Chính phủ El Salvador do Tổng thống Nayib Bukele đứng đầu trong phát triển kinh tế xã hội, kiểm soát đại dịch Covid-19 và cải thiện đời sống của người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao El Salvador Alexandra Hill Tinoco. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đánh giá việc El Salvador khai trương trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước sang một giai đoạn mới ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Bày tỏ hài lòng về sự tăng trưởng tích cực của quan hệ thương mại song phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị El Salvador tạo thuận lợi tiếp cận thị trường cho hàng hóa thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông, thủy sản.

Hai bên cần phối hợp xác định các mặt hàng, lĩnh vực mà hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau, xây dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho thương mại và đầu tư, tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn doanh nghiệp, qua đó đưa Việt Nam và El Salvador thành điểm kết nối giữa thị trường Trung Mỹ và Đông Nam Á.

Thủ tướng cũng bày tỏ quan tâm thắt chặt hợp tác hai nước trên các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Alexandra Hill Tinoco cho biết El Salvador nghiên cứu rất kỹ và cũng tiếp thu những kinh nghiệm từ mô hình phát triển của Việt Nam. Chính phủ El Salvador rất coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam lên một tầm cao mới, thể hiện qua việc cử Đại sứ thường trú và khánh thành Trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội, một trong những Đại sứ quán đầu tiên của El Salvador tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng cam kết sẽ thúc đẩy các Bộ ngành phía El Salvador phối hợp với Việt Nam triển khai các biện pháp nhằm cụ thể hóa các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phát huy tinh thần hợp tác Nam-Nam, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và El Salvador ngày càng phát triển sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trưa nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao El Salvador. Tại hội đàm, hai bên đã cùng nhau trao đổi, thống nhất các phương hướng, biện pháp tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam – El Salvador, thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc khai trương trụ sở Đại sứ quán El Salvador tại Việt Nam nhân chuyến thăm này, coi đây là bước đi quan trọng góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón Bộ trưởng Ngoại giao El Salvador.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – El Salvador và mong muốn phát triển đi vào chiều sâu quan hệ hợp tác trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, nông nghiệp và an ninh lương thực, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị hai bên nối lại hoạt động của cơ chế Tham khảo Chính trị cấp Thứ trưởng giữa hai Bộ Ngoại giao và duy trì phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Bộ trưởng Alexandra Hill Tinoco khẳng định Chính phủ El Salvador luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trong tổng thể chính sách đối ngoại vì phát triển và tầm nhìn đối với khu vực Đông Nam Á.

Bộ trưởng cho rằng việc mở Đại sứ quán ở Việt Nam, một trong hai Đại sứ quán đầu tiên của El Salvador tại Đông Nam Á sẽ góp phần phát triển quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Bộ trưởng nhất trí hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để mở rộng quan hệ hợp tác cả trên bình diện song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Hai Bộ trưởng đã thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – El Salvador thông qua việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp cũng như doanh nghiệp…